ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม มี.ค.ที่ 102.3 ลดลง จาก ก.พ.ที่ 108.2

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 20, 2011 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนมีนาคม 54 ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 102.3 จากระดับ 108.2 ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นการปรับลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ ได้แก่ สถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้สร้างความเสียหายภาคเกษตร อุตสาหกรรม การค้า และ การท่องเที่ยว, การปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.), ผลกระทบสถานการณ์ในตะวันออกกลางทำให้ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้น, เกิดความกังวลเกี่ยวกับภัยธรรมชาติมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องแผ่นดินไหว รวมถึงกังวลผลกระทบจากปัญหาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่น

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 108.0 จาก 118.1 ในก.พ. เนื่องจากคาดว่ายอดคำสั่งซื้อโดยรวมจะลดลง ต้นทุนการประกอบการจะสูงขึ้น ปริมาณการผลิตและผลประกอบการจะปรับลดลง แต่อย่างไรก็ตาม ค่าดัชนีฯ ยังสูงกว่า 100 แสดงว่า ผู้ประกอบการยังเชื่อมั่นในระดับที่ดี

สำหรับข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือนนี้ ผู้ประกอบการเห็นว่า รัฐบาลควรสร้างเสถียรภาพทางการเมือง มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมการใช้สินค้าไทยและออกมาตรการคุมการนำเข้าสินค้าด้อยคุณภาพจากต่างประเทศอย่างจริงจัง แก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานฝีมือ ชะลอการปรับลอยตัวราคา LPG ภาคอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ