สกย.แนะหยุดกรีดยาง-พักต้น หลังสวนยางในนครศรีฯ มีอาการตายนึ่ง-ติดโรค

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 20, 2011 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสิทธิ์ หมีดเส็น รองผู้อำนวยการ สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) เปิดเผยว่า จากการสำรวจสวนยาง ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อประเมินความเสียหายจากอุทกภัย ซึ่งมีการร้องเรียนจากเกษตรกรชาวสวนยางว่า ต้นยางมีอาการใบร่วงและใบเหี่ยวแห้งตายกระจายเป็นวงกว้าง พบว่า อาการใบร่วงและใบเหี่ยวแห้ง เกิดจาก 2 สาเหตุ สาเหตุแรก คือ สภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน หลังจากฝนตกอย่างหนักเปลี่ยนมาเป็นร้อนจัดและอบอ้าว ทำให้ใบยางซึ่งอยู่ในระยะใบอ่อนถึงใบเพสลาด (กลางอ่อนกลางแก่) เกิดอาการคล้ายถูกน้ำร้อนลวก ต้นยาง จึงมีอาการใบเหลืองร่วง มีรอยด่างซีด ใบนิ่ม ฉ่ำน้ำ และจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลปนแดง คล้ายอาการใบไหม้ ใบแห้งติดบริเวณก้านใบ เรียกว่า อาการตายนึ่ง แต่ไม่ทำให้ต้นยางตาย

สาเหตุที่ 2 เกิดจากการเข้าทำลายของเชื้อไฟทอบโทร่า ทำให้เกิดอาการใบร่วง ความรุนแรงจากดังกล่าว ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำฝน เชื้อนี้ต้องการน้ำเพื่อการขยายพันธุ์ จึงระบาดได้ดีในสภาพอากาศเย็น ฝนตกชุกติดต่อกันหลายวัน โดยเชื้อจะเข้าทำลายใบและก้านใบ ทำให้เกิดอาการใบร่วง

ดังนั้น เกษตรกรจะต้องหยุดกรีดยางทันที เพื่อให้ต้นยางได้พักหน้ากรีด ทำความสะอาดแปลงยาง บำรุงรักษา และเพื่อให้ต้นยางได้การฟื้นฟูการผลิใบใหม่ หากกรีดยางจะเร่งให้ต้นยางยืนต้นตายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ