China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 20 เมษายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 20, 2011 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันสังคมศาสตร์จีน (CASS) รายงานว่า ภาคเกษตรกรรมจีนมีแนวโน้มว่าจะได้รับแรงกดดันจากต้นทุนที่สูงขึ้นในปีนี้

โดยในรายงานเศรษฐกิจชนบทของจีน (2553-2554) คาดการณ์ว่า ราคาธัญพืชโดยเฉพาะข้าวโพดมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องในปีนี้ พร้อมกันนั้นก็กระตุ้นให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องพยายามรักษาเสถียรภาพราคาผลิตผลทางการเกษตร ด้วยการเพิ่มอุปทานและคุมเข้มกฎข้อบังคับต่างๆในตลาด

รายงานยังคาดการณ์ว่าผลผลิตธัญพืชจีนจะเพิ่มขึ้นแตะ 550 ล้านตันในปีนี้

-- นายเหยา เจี้ยน โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ราคาผักในจีนมีแนวโน้มลดลงเร็วกว่าเดิม อันเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่อบอุ่นขึ้น รวมถึงอุปทานผักที่เพิ่มขึ้น

นายเหยาแถลงข่าวว่า ราคาผักและไข่เริ่มปรับลดลงในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะที่ราคาเนื้อหมูและน้ำมันปรุงอาหารเริ่มปรับลดลงช่วงต้นเดือนเมษายน หลังจากที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการต่างๆเพื่อรักษาเสถียรภาพราคาและปัจจัยตามฤดูกาล

ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นตัววัดเงินเฟ้อ ทะยาน 5.4% ในเดือนมีนาคมเมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสุงสุดในรอบ 32 เดือน โดยราคาอาหารซึ่งมีสัดส่วนหนึ่งในสามของสินค้าที่ใช้คำนวณซีพีไอจีน ขยายตัว 11% เมื่อเทียบรายปีในเดือนมีนาคม

-- กระทรวงการคลังจีนประกาศเมื่อวันอังคารว่า จีนเตรียมระงับใช้นโยบายลดภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับโรงงานแปรรูปข้าวโพด เพื่อตรวจสอบกรณีที่ภาคส่วนดังกล่าวมีการพัฒนามากเกินไป

โดยทางกระทรวงระบุในหนังสือเวียนว่า ตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน ถึงวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ผู้เสียภาษีที่ซื้อข้าวโพดจากผู้ผลิตเพื่อนำไปทำการแปรรูปใดๆก็ตาม ยกเว้นนำไปทำอาหารสัตว์ จะไม่ได้รับใบแจ้งราคาผลิตผลทางการเกษตรและจะไม่ได้รับการลดหย่อนภาษีซื้อ

ผลผลิตข้าวโพดจีนอยู่ในระดับ 151-153 ล้านตันต่อปีในช่วงปี 2549-2553 แต่อุปสงค์เพิ่มขึ้นต่อเนื่องราว 4-8% ต่อปีในช่วงเวลาดังกล่าว (ยกเว้นปี 2551) ส่วนการบริโภคข้าวโพดในปี 2553 อยู่ที่กว่า 162 ล้านตัน ทำให้การบริโภคสูงกว่าการผลิตเป็นปีที่ 4 ติดต่อกันแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ