สคร.เผย PSO อนุมัติเงินอุดหนุนรฟท.งบปี 55 กว่า 2.3 พันลบ.จากที่ขอ 4.1 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 20, 2011 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ (PSO) มีมติเห็นชอบวงเงินอุดหนุนประจำปีงบประมาณ 2555 ของ รฟท. จำนวน 2,350.266 ล้านบาท จากที่ รฟท. เสนอ 4,159.228 ล้านบาท และให้จัดทำข้อมูลผลกระทบจากราคาน้ำมันที่จะมีผลต่อจำนวนเงินที่จะต้องให้การอุดหนุนแก่ รฟท. ประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีด้วย

สำหรับบันทึกข้อตกลงการให้บริการสาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2554 ของ รฟท. ที่ประชุมมีมติให้ฝ่ายเลขานุการฯ หารือกับสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินเกี่ยวกับการสอบทานงบการเงินของ รฟท. ว่าจะสามารถดำเนินการภายใต้กรอบที่คณะกรรมการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ (PSO) กำหนดได้หรือไม่ รวมถึงหากมีความจำเป็นต้องใช้ผู้สอบบัญชีจากภายนอก จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่อย่างไร โดยให้นำความเห็นกลับเข้ามาพิจารณาในการประชุมคณะกรรมการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ (PSO) ครั้งต่อไปในวันที่ 26 เมษายน 2554

ในส่วนของ ขสมก. ที่ประชุมมีข้อสังเกตให้ตรวจสอบในประเด็นค่าซ่อมแซม และเห็นชอบบันทึกข้อตกลงการให้บริการสาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2554 ของ ขสมก. โดยมีขอบเขตการดำเนินงานการให้บริการสาธารณะ คือการบริการรับ — ส่งผู้โดยสารโดยรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพและปริมณฑล โดยมีจำนวนรถโดยสารธรรมดา 1,655 คัน จำนวนระยะทาง 227 กิโลเมตร/คัน/วัน กลุ่มเป้าหมายเป็นประชาชนที่เดินทางภายในเขตกรุงเทพและปริมณฑล (นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาครแล นครปฐม)

นอกจากนี้ ได้กำหนดวิธีการในการกำกับดูแลและประเมินผลบริการสาธารณะ จำนวน 4 ตัวชี้วัด คือ ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ : ร้อยละ 80, จำนวนครั้งที่เกิดอุบัติเหตุ : 0.24 รั้ง/ล้านกิโลเมตรบริการ, จำนวนกิโลเมตรที่ให้บริการ : 227 กิโลเมตร/คัน/วัน และ ต้นทุนต่อกิโลเมตรทำการ : 28.76 บาท/กิโลเมตรทำการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ