กรีซระดมทุนได้อีก $2.31 พันล้านจากการขายพันธบัตรอายุ 3 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 20, 2011 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะของกรีซ (PDMA) เปิดเผยว่า รัฐบาลสามารถระดมทุนเพิ่มอีก 1.625 พันล้านยูโร หรือ 2.31 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ผ่านการขายพันธบัตรอายุ 3 เดือนครั้งล่าสุด โดยให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่สูงกว่าการประมูลขายในเดือนก.พ.

แม้ตลาดการเงินมีความวิตกกังวลเรื่องการผิดนัดชำระหนี้และความเป็นไปได้ที่กรีซจะต้องปรับโครงสร้างหนี้ แต่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรชุดนี้ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับ 4.1% แตะที่ 3.85% จากการประมูลขายเมื่อเดือนก.พ. ซึ่งในครั้งนั้นรัฐบาลกรีซสามารถระดมทุนได้ 390 ล้านยูโร หรือ 554.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เดิมทีนั้น PDMA มีเป้าหมายที่จะระดมทุน 1.25 พันล้านยูโร หรือ 1.78 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากการขายพันธบัตรครั้งนี้ แต่เนื่องจากความต้องการพันธบัตรกรีซเพิ่มขึ้น จึงทำให้ยอดการระดมทุนในครั้งนี้สูงกว่าเมื่อเดือนก.พ.

เจ้าหน้าที่กรีซและนักวิเคราะห์บางคนมองว่า ความสำเร็จในการขายพันธบัตรครั้งนี้ถือเป็นทดสอบความเชื่อมั่นของตลาดการเงินที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจกรีซ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กรีซสามารถรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ในเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว หลังจากที่กรีซยอมรับความช่วยเหลือด้านการเงินมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป เพื่อแลกกับการที่รัฐบาลต้องใช้มาตรการรัดเข็มขัดและปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างเฉียบขาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ