จีนเตรียมขายข้าว-ข้าวสาลีจากสต็อกมากขึ้น หวังสร้างเสถียรภาพด้านราคา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 20, 2011 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริหารธัญพืชแห่งรัฐของจีนเปิดเผยว่า จีนจะจำหน่ายข้าวสาลีให้กับโรงงานผลิตแป้งสาลีมากขึ้น รวมทั้งพิจารณาเรื่องการจำหน่ายข้าวให้กับบริษัทที่ได้มีการกำหนดรายชื่อไว้ ตลอดจนสนับสนุนให้แต่ละพื้นที่เพิ่มสต็อกธัญพืชและน้ำมันปรุงอาหาร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลู จิงโป เจ้าหน้าที่อาวุโสของสำนักงานฯกล่าวว่า รัฐบาลได้ส่งทีมงานตรวจสอบลงพื้นที่แล้ว เพื่อให้มีการจำกัดอุปทานข้าวโพดที่ใช้ในการแปรรูปของบริษัทต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านอุปทานและดูแลราคาให้มีเสถียรภาพ

กระทรวงคลังจีนประกาศในหนังสือเวียนเมื่อวานนี้ โดยระบุว่าให้ระงับการใช้นโยบายลดภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับโรงงานแปรรูปข้ามโพดตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. - 30 มิ.ย. เพื่อควบคุมสถานการณ์ที่ร้อนแรงในภาคการแปรรูป

ผลผลิตข้าวโพดต่อปีของจีนเมื่อปี 2549-2553 อยู่ที่ 151-153 ล้านตัน ขณะที่ความต้องการก็สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องอีก 4-8% ต่อปีในช่วงดังกล่าว ยกเว้นในปี 2551 โดยการบริโภคข้าวโพดของจีนในปีที่แล้วสูงกว่า 162 ล้านตัน และยังแซงหน้าการผลิตอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4

ราคาข้าวโพดปรับตัวขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่ปีที่แล้ว และความสามารถในการแปรรูปข้าวโพดที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาสูงขึ้น เมื่อเร็วๆนี้ การแปรรูปข้าวโพดภายในประเทศคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 35% ของการบริโภคข้าวโพดทั้งหมดของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ