สภาการค้าตปท.ญี่ปุ่นคาดยอดส่งออกเดือนเม.ย.ญี่ปุ่นร่วงลงอีกจากเหตุแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 20, 2011 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโชเออิ อัทสึดะ ประธานสภาการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าของญี่ปุ่นปรับตัวลดลงอย่างมากในเดือนมี.ค. และคาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะร่วงลงอีกในเดือนเม.ย. อันเนื่องมาจากผลกระทบของแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

นายอัทสึดะกล่าวว่า ยอดเกินดุลการค้าเดือนมี.ค.ของญี่ปุ่นทรุดตัวลงอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน และคาดว่าจะร่วงลงอย่างรุนแรงในเดือนเม.ย. นอกจากนี้เขากล่าวว่า ซัพพลายเชนที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักในฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น และกระแสข่าวลือที่เป็นเท็จว่าสินค้าญี่ปุ่นปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่รั่วไหลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่านั้น จะส่งผลกระทบที่รุนแรงขึ้นต่อการส่งออกในเดือนเม.ย.

"เราไม่อาจคาดการณ์ได้ว่าข่าวลือดังกล่าวจะสร้างความเสียหายต่อการส่งออกรุนแรงมากเพียงใด" นายอัทสึดะกล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลและภาคเอกชนร่วมมือกันแก้ปัญหาดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของกระทรวงการคลังญี่ปุ่นว่า ยอดเกินดุลการค้าของญี่ปุ่นทรุดฮวบลง 78.9% สู่ระดับ 1.965 แสนล้านเยน (2.4 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนมี.ค.เนื่องจากยอดส่งออกร่วงลง 2.2% สู่ระดับ 5.866 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 16 เดือน ขณะที่ยอดการนำเข้าเพิ่มขึ้น 11.9% แตะที่ 5.6695 ล้านล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ