ฟิลิปปินส์ชี้เหตุภัยพิบัติในญี่ปุ่นกระทบการส่งออกของประเทศในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 20, 2011 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาเยทาโน ดับเบิลยู พาเดรังกา จูเนียร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวางแผนเศรษฐกิจสังคมของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า เหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิครั้งร้ายแรงในญี่ปุ่นจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกของฟิลิปปินส์ในปีนี้

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของฟิลิปปินส์ โดยนายพาเดรังกากล่าวว่า การที่บริษัทรายใหญ่อย่างน้อย 7 แห่งปิดโรงงานชั่วคราวในพื้นที่ใกล้เคียงจ.ฟูกุชิมา จึงมีแนวโน้มที่จะทำให้ความต้องการสินค้าส่งออกของฟิลิปปินส์ปรับตัวลดลง เช่น เซมิคอนดักเตอร์ หน่วยประมวลข้อมูลอิเล็คทรอนิค เครื่องจักร และอุปกรณ์การขนส่ง

อย่างไรก็ตาม นายพาเดรังกามีความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว โดยเขาเชื่อว่า ผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 9.0 ริกเตอร์ ตามมาด้วยคลื่นยักษ์สึนามิ ซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหากับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในฟูกุชิม่านั้น จะเป็นเพียงระยะสั้น

คณะกรรมการประสานงานด้านงบประมาณเพื่อการพัฒนา (DBCC) ของรัฐบาลฟิลิปปินส์ คาดว่าอัตราการเติบโตของการส่งออกตลอดทั้งปีจะชะลอลงสู่ 13% โดยส่วนหนึ่งเนื่องมาจากผลกระทบพื้นฐานและการลดลงของอุปสงค์ผลิตภัณฑ์อิเล็คทรอนิคบางประเภท

สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า รายได้จากการส่งออกในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ ขยายตัวปานกลาง 8.2% จากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 3.86 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้รายได้รวมจากการส่งออกในช่วงสองเดือนแรกของปี 2554 เพิ่มขึ้น 10% แตะที่ 7.9 พันล้านดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ