China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 21 เมษายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 21, 2011 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของ MIIT ระบุว่า รัฐบาลท้องถิ่นจะต้องระงับการขยายกำลังการผลิตอลูมิเนียม อิเล็คโตรไลติก และโครงการใหม่ๆ ในทันที รวมทั้งห้ามขยายกำลังการผลิตในอุตสาหกรรมดังกล่าว นอกจากนี้ รัฐบาลท้องถิ่นจะต้องยกเลิกนโยบายที่เอื้อประโยชน์ต่อผู้ผลิตอลูมิเนียมในเรื่องภาษี การใช้ที่ดิน และ การจ่ายไฟฟ้า

นายจู หงเรน หัวหน้าวิศวกรและโฆษกของ MIIT กล่าวว่า อุตสาหกรรมอลูมิเนียมส่งสัญญาณอย่างชัดเจนถึงความร้อนแรงในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ โดยกำไรของอุตสาหกรรมปรับตัวลดลง 41.8% ในช่วง 2 เดือนแรก เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรง

-- นายตวน เชาปู ผู้อำนวยการฝ่ายทองแดงจากสมาคมอุตสาหกรรมโลหะนอกกลุ่มเหล็กของจีน (CNIA) คาดว่า ราคาทองแดงจะยังคงอยู่ในระดับที่สูงกว่าปี 2553 ในปี 2554 และอาจจะพุ่งขึ้นเหนือระดับ 10,000 ดอลลาร์ต่อตันภายในปีนี้

นายตวนกล่าวในงานสัมนาของอุตสาหกรรมว่า ราคาทองแดงได้รับแรงหนุนอย่างแข็งแกร่งจากอุปทานที่ตึงตัว และการพึ่งพาการนำเข้าที่ยาวนานของจีน ในขณะเดียวกัน ภาคการเงินในอุตสาหกรรมทองแดงยังมีทิศทางเช่นเดียวค่าเงินหยวนและตลาดการเงิน

-- ข้อมูลสถิติล่าสุดของสมาคมเหล็กโลก (WSA) ระบุว่า ยอดการผลิตเหล็กดิบของจีนแตะที่ระดับ 59.4 ล้านตันในเดือนมีนาคม เพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน

นอกจากนี้ WSA เปิดเผยว่า ยอดการผลิตเหล็กดิบทั้งสิ้นในทั่วโลกอยู่ที่ 129 ล้านตัน ในเดือนมีนาคม เพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปีที่แล้ว

-- มณฑลชิงไห่ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีนวางแผนลงทุนในวงเงิน 2 พันล้านหยวน ในการสำรวจทรัพยากรแร่และตั้งเป้ายอดการผลิตทองแดง ตะกั่ว และ สังกะสี ไว้ที่ 1.5 ล้านตัน ในปี 2554

การลงทุนดังกล่าว ซึ่งมุ่งเน้นไปที่โครงการสำรวจ 9 โครงการ ยังมีเป้าหมายในการเพิ่มผลผลิตทองคำในภูมิภาคอีก 50 ล้านตัน แร่เหล็ก 60 ล้านตัน และ ถ่านหิน 300 ล้านตัน

-- บริษัทอลูมินั่ม คอร์ปอเรชั่น ออฟ ไชน่า (ชาลโค) ได้บรรลุข้อตกลงในสัญญาร่วมกับซาปา (Sapa) บริษัทขึ้นรูปอลูมินั่มยักษ์ใหญ่ของสวีเดนเพื่อจัดตั้งฐานการผลิตอลูมินั่มพิเศษในเขตเทศบาลเมืองฉงชิ่งในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

ซาปาและชาลโค ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงปักกิ่ง มีแผนลงทุนในวงเงิน 630 ล้านหยวนในบริษัทร่วมทุนในสัดส่วน 50-50 เพื่อผลิตชิ้นส่วนอลูมิเนียมสำหรับโครงการรถไฟโดยสารในเมืองฉงชิ่ง หลังจากที่ได้ทำการสำรวจภาคสนามเป็นเวลา 1 ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ