World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 เมษายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 21, 2011 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนมี.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.7% แตะระดับ 5.10 ล้านยูนิตต่อปี มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.5% แตะระดับ 5 ล้านยูนิตต่อปี

-- บริษัทแอปเปิล อิงค์ รายงานว่า บริษัทมีรายได้ในไตรมาสแรกปีนี้พุ่งขึ้น 83% แตะที่ 2.467 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 95% แตะที่ 5.99 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน อันเป็นผลมาจากความแข็งแกร่งของยอดขายผลิตภัณฑ์ไอโฟน

-- ข้อมูลสถิติล่าสุดของสมาคมเหล็กโลก (WSA) ระบุว่า ยอดการผลิตเหล็กดิบของจีนแตะที่ระดับ 59.4 ล้านตันในเดือนมีนาคม เพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ และนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้หารือกันทางโทรศัพท์เกี่ยวกับการเพิ่มแรงกดดันทางทหาร การทูต และทางเศรษฐกิจ ต่อพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.0 ริคเตอร์นอกชายฝั่งทางตะวันออกของเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่นวันนี้ เมื่อเวลา 10.54 น.ตามเวลาท้องถิ่นในญี่ปุ่น โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ที่ระดับความลึก 3.70 กิโลเมตร

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคจีนซึ่งจัดทำโดยศูนย์ติดตามความคืบหน้าและการวิเคราะห์เศรษฐกิจของจีน (EMAC) ซึ่งเป็นหน่วยงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBC) ระบุว่า ผู้บริโภคชาวจีนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2554 หลังจากความเชื่อมั่นปรับตัวลดลงติดต่อกัน 2 ไตรมาสที่แล้ว

-- นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศพื้นที่ห้ามเข้าภายในรัศมี 20 กิโลเมตรรอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า พร้อมสั่งห้ามประชาชนที่อพยพออกจากพื้นที่ดังกล่าวกลับเข้าไปยังบ้านเรือนของตนเองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางรัฐบาล โดยคำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในคืนวันนี้

-- นายบัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็นเตือนว่า ประเทศต่างๆทั่วโลกมีแนวโน้มว่าจะต้องเผชิญกับวิกฤตนิวเคลียร์ที่รุนแรงมากกว่าที่เคยเกิดขึ้นที่โรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลและฟูกุชิม่า ไดอิจิ

-- จีนซึ่งเป็นผู้ถือครองพันธบัตรรายใหญ่ของสหรัฐได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงของสินทรัพย์สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือระยะยาวของสหรัฐลงสู่ระดับ "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" พร้อมกับเตือนว่าเอสแอนด์พีอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือขั้น AAA ของสหรัฐ อันเนื่องมาจากความเสี่ยงหลายด้าน รวมถึงยอดขาดดุลงบประมาณและหนี้สาธารณะของสหรัฐที่สูงขึ้นอย่างมาก

-- บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) กำลังพิจารณาลดค่าจ้างรายปีของพนักงานลงราว 20% ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างเพื่อหาเงินชดเชยความเสียหายจากวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ

-- บริษัทบริติช ปิโตรเลียม (บีพี) ยื่นฟ้องดำเนินคดีทางกฎหมายกับบริษัททรานส์โอเชียน ซึ่งเป็นเจ้าของแท่นขุดเจาะที่เกิดระเบิดขึ้นเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว จนเป็นเหตุให้น้ำมั่นปริมาณมากรั่วไหลลงสู่อ่าวเม็กซิโกและสร้างหายนะด้านสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ

-- องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) คาดการณ์ในวันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นในปี 2554 จะขยายตัวเพียง 0.8% จากปีที่แล้ว เนื่องจากผลกระทบของเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ