ญี่ปุ่นปรับเพิ่มดัชนีศก.เดือนก.พ. บ่งชี้ศก.ฟื้นตัวก่อนเกิดแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 21, 2011 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ปรับทบทวนดัชนีชี้วัดสภาพเศรษฐกิจญี่ปุ่นประจำเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น ซึ่งตอกย้ำว่าเศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวจากภาวะซบเซาก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา

โดยดัชนีพ้องเศรษฐกิจ (index of coincident indicators) ซึ่งเป็นมาตรวัดสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ครอบคลุมถึงผลผลิตอุตสาหกรรมและยอดค้าส่ง อยู่ที่ระดับ 106.8 จุด ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 106.3 จุดในรายงานเบื้องต้น และเพิ่มขึ้นจากระดับ 105.6 จุดในเดือนม.ค. ทำสถิติเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

อย่างไรก็ตาม สำนักงานคณะรัฐมนตรียังคงระมัดระวังเกี่ยวกับข้อมูลเศรษฐกิจประจำเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นเดือนที่เกิดภัยธรรมชาติซึ่งบั่นทอนภาคการผลิตหลักๆ และทำให้เกิดภาวะขาดแคลนกระแสไฟฟ้า เนื่องจากโรงไฟฟ้าได้รับความเสียหาย

สำหรับดัชนีนำเศรษฐกิจ (index of leading indicators) ซึ่งคาดการณ์สภาพเศรษฐกิจในช่วงหลายเดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 104.2 จุด ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากรายงานเบื้องต้นที่มีการเปิดเผยเมื่อต้นเดือนนี้

ส่วนดัชนีตามเศรษฐกิจ (index of lagging indicators) ซึ่งสะท้อนสภาพเศรษฐกิจในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อยู่ที่ระดับ 90.7 จุด ซึ่งถูกปรับลดลงจากระดับ 91.0 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ