สหรัฐตั้งคณะทำงานตรวจสอบการปั่นราคาน้ำมัน หวั่นราคาพุ่งกระทบผู้บริโภค

ข่าวต่างประเทศ Friday April 22, 2011 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิริค โฮลเดอร์ รมว.ยุติธรรมของสหรัฐประกาศจัดตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบการฉ้อโกงในตลาดพลังงาน เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นได้สร้างความวิตกกังวลให้กับกลุ่มผู้บริโภคและภาคส่วนอื่นๆทั่วประเทศ

"คณะทำงานตรวจสอบการฉ้อโกงราคาน้ำมันและก๊าซจะติดตามสถานการณ์ในตลาดน้ำมันและก๊าซอย่างใกล้ชิด เพื่อดูว่ามีการละเมิดกฎหมายอาญาหรือกฎหมายแพ่งหรือไม่ ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายกับผู้บริโภค และเพื่อให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นว่า พวกเขาไม่ได้จ่ายเงินค่าเชื้อเพลิงที่แพงขึ้นเพราะการกระทำที่ผิดกฎหมาย"

คณะทำงานชุดดังกล่าวซึ่งจัดตั้งขึ้นตามข้อเรียกร้องของประธานาธิบดีบารัค โอบามานั้น ประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่ตัวแทนจากกระทรวงยุติธรรม, สมาคมอัยการแห่งชาติของสหรัฐ, คณะกรรมการกำกับดูแลการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าของสหรัฐ (CFTC), คณะกรรมาธิการการค้าของสหรัฐ (FTC), กระทรวงการคลัง, ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC), กระทรวงเกษตร และกระทรวงพลังงานของสหรัฐ

ราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง โดยเฉพาะราคาน้ำมันเบนซิน ได้ส่งผลกระทบต่องบประมาณของรัฐบาลกลางและการใช้จ่ายภาคครัวเรือน นอกจากนี้ ยังส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ยังคงอยู่ในภาวะเปราะบางของสหรัฐด้วย

แถลงการณ์ของกระทรวงยุติธรรมระบุว่า คณะทำงานชุดนี้จะตรวจสอบดูว่ามีหลักฐานเรื่องการปั่นราคาน้ำมันและก๊าซ หรือมีการหลอกหลวง หรือมีการนำเสนอรายงานที่บิดเบือนของราคาค้าปลีกและค้าส่งหรือไม่ ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นการละเมิดกฎหมายแห่งราชอาณาจักรสหรัฐ และสร้างความเสียหายต่อผู้บริโภคและรัฐบาลกลาง ในฐานะที่เป็นผู้ซื้อน้ำมันและก๊าซ

นอกจากนี้ คณะทำงานจะประเมินสถานการณ์ต่างๆในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ และตรวจสอบการซื้อขายของนักลงทุน รวมทั้งปัจจัยด้านอุปสงค์และอุปทาน บทบาทของกลุ่มนักเก็งกำไรและเทรดเดอร์ในตลาดน้ำมันล่วงหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ