คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นไฟเขียวร่างงบพิเศษ 4 ล้านล้านเยนเพื่อฟื้นฟูประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 22, 2011 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้อนุมัติร่างงบประมาณพิเศษมูลค่า 4.02 ล้านล้านเยน (ประมาณ 5 หมื่นล้านดอลลาร์) สำหรับปีงบประมาณปัจจุบันในวันนี้ เพื่อดูแลจัดการการรวบรวมเงินทุนสำหรับการฟื้นฟูประเทศในระยะแรกหลังจากที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค. ท่ามกลางข้อจำกัดด้านการคลัง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เพื่อเป็นการรับมือกับวิกฤตที่เกิดขึ้นนั้น งบประมาณเสริมก้อนแรกของปีงบประมาณปัจจุบันที่เพิ่งเริ่มต้นขึ้นในเดือนเม.ย.นี้ จึงมีจำนวนสูงกว่างบประมาณพิเศษ 3 ก้อนรวม 3.23 ล้านล้านเยนที่ได้มีการจัดทำขึ้นนับตั้งแต่เหตุแผ่นดินไหวที่เมืองโกเบเมื่อปี 2538 อย่างไรก็ดี จะไม่มีการออกพันธบัตรด้วยการดึงเงินมาจากงบประมาณปี 2554

นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น กล่าวว่าจะไม่มีการออกพันธบัตรรัฐบาลชุดใหม่เพื่อนำมาเป็นงบประมาณก้อนนี้ พร้อมเน้นย้ำว่ารัฐบาลยึดมั่นในวินัยการคลัง และระบุว่าการร่างงบประมาณพิเศษนี้ถือเป็นก้าวแรกของการเริ่มต้นใหม่ของประเทศ

ทั้งนี้ คาดว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะยื่นร่างงบประมาณพิเศษนี้ต่อรัฐสภาในวันพฤหัสบดีหน้า โดยมีเป้าหมายที่จะบังคับใช้ในวันที่ 2 พ.ค. ซึ่งงบประมาณดังกล่าวจะครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการฟื้นฟูประเทศ เช่น การกำจัดซากปรักหักพังในภูมิภาคโตโฮกุทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ และการสร้างที่อยู่อาศัยชั่วคราวให้กับผู้ประสบภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ