กระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นจัดสรรงบหมื่นล้านเยนหนุนการผลิตไฟฟ้าภาคเอกชน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 22, 2011 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า กระทรวงได้จัดสรรงบประมาณ 1 หมื่นล้านเยนในร่างงบประมาณพิเศษของปีงบประมาณปัจจุบัน เพื่อสนับสนุนให้บริษัทต่างๆใช้ไฟฟ้าจากภาคเอกชนมากขึ้น เพื่อรับมือกับภาวะขาดแคลนไฟฟ้าที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในภาคตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นช่วงฤดูร้อนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงยังได้วางแผนจัดสรรงบ 3.7 พันล้านเยน ในการจัดส่งช่างไฟฟ้าจำนวนมากไปให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการใช้ไฟอย่างมีประสิทธิภาพแก่ธุรกิจขนาดกลางและผู้ใช้ไฟน้อยในภูมิภาคดังกล่าว

โดยกรุงโตเกียวและพื้นที่ใกล้เคียงต้องเผชิญกับภาวะขาดแคลนพลังงานอย่างหนัก หลังจากที่โรงไฟฟ้าหลายแห่งของบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) ซึ่งรวมถึงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.

ทั้งนี้ งบประมาณ 1 หมื่นล้านเยนจะถูกนำไปช่วยบริษัทต่างๆส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าอิสระ เพื่อที่จะได้ลดปริมาณการใช้ไฟในช่วงเวลาที่มีการใช้งานสูงสุด ซึ่งเป็นมาตรการที่กระทรวงคาดว่าจะสามารถประหยัดไฟได้ 200,000 กิโลวัตต์

นอกจากนี้ กระทรวงยังได้จัดสรรงบ 700 ล้านเยน เพื่อช่วยเหลือในเรื่องค่าธรรมเนียมการตรวจสอบสารกัมมันตรังสีในผลิตภัณฑ์ส่งออก ท่ามกลางความวิตกกังวลของนานาประเทศเกี่ยวกับการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีในผลิตภัณฑ์ของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ