World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 เมษายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday April 22, 2011 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยอิสระชั้นนำระดับโลก เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนมี.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% แตะที่ 114.1 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 3 เดือน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.2% ซึ่งบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวที่รวดเร็วขึ้นของเศรษฐกิจสหรัฐ

-- มอร์แกน สแตนเลย์ วาณิชธนกิจของสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรสุทธิในไตรมาสแรกลดลง 45% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 968 ล้านดอลลาร์ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะการขาดทุนจากการทำธุรกรรมตราสารอนุพันธ์ทางการเงินของบริษัทในเครือที่ญี่ปุ่น

-- คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้อนุมัติร่างงบประมาณพิเศษมูลค่า 4.02 ล้านล้านเยน (ประมาณ 5 หมื่นล้านดอลลาร์) สำหรับปีงบประมาณปัจจุบันในวันนี้ เพื่อดูแลจัดการการรวบรวมเงินทุนสำหรับการฟื้นฟูประเทศในระยะแรกหลังจากที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค. ท่ามกลางข้อจำกัดด้านการคลัง

-- นายอิริค โฮลเดอร์ รมว.ยุติธรรมของสหรัฐประกาศจัดตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบการฉ้อโกงในตลาดพลังงาน เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นได้สร้างความวิตกกังวลให้กับกลุ่มผู้บริโภคและภาคส่วนอื่นๆทั่วประเทศ

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้เพิ่มเมืองอีกบางเมืองที่อยู่นอกรัศมี 20 กิโลเมตรของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ เข้าในรายชื่อของพื้นที่ห้ามเข้า เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องการสะสมของสารกัมมันตรังสีในระดับสูง

-- บริษัทผู้ผลิตรถของญี่ปุ่นจะปิดโรงงานและสำนักงานเป็นเวลา 2 วันในระหว่างสัปดาห์ และจะเปิดดำเนินงานในวันเสาร์และอาทิตย์แทนในช่วงฤดูร้อน เพื่อรับมือกับภาวะขาดแคลนไฟฟ้าที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทคาดว่าการผลิตรถของบริษัท ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 9.0 ริคเตอร์เมื่อเดือนที่แล้ว จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงเดือนพ.ย.หรือธ.ค.นี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวของการค้าระหว่างประเทศของจีน อาจจะชะลอตัวลงเล็กน้อยในปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

จากข้อมูลในรายงานการค้าจีนประจำปี 2553 และประจำไตรมาสแรกของปี 2554 ระบุว่า อัตราการขยายตัวของการนำเข้าอาจขยายตัวสูงกว่าการส่งออก อันเป็นผลมาจากอุปสงค์ในประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้น นโยบายการเพิ่มปริมาณการนำเข้า และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้น

-- กัมพูชาได้ส่งจดหมายถึงประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ในวันนี้ โดยเรียกร้องให้ยูเอ็นเข้ามาแทรกแซงเหตุปะทะกันด้วยอาวุธระหว่างทหารกัมพูชาและไทยซึ่งเกิดขึ้นล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันนี้ที่บริเวณปราสาทตาเมือนธมและปราสาทตาควายในจังหวัดอุดรมีชัยของกัมพูชา

-- หยิน เฉิงจี โฆษกกระทรวงทรัพยากรบุคคลและความมั่นคงของสังคมจีน กล่าวว่า จำนวนผู้ว่างงานในเขตเมืองของจีนอยู่ที่ระดับ 9.09 ล้านคน หรือคิดเป็นอัตราว่างงาน 4.1% เมื่อสิ้นสุดไตรมาสแรกของปีนี้ นับเป็นสถิติที่ทรงตัวเป็นไตรมาสที่สามติดต่อกันแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ