ญี่ปุ่นเตรียมทบทวนระบบการทำงานมุ่งสร้างหลักประกันความปลอดภัยในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Monday April 25, 2011 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลจะทบทวนระบบการทำงานเพื่อสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยของโรงไฟฟ้าปรมาณูในญี่ปุ่น ในขณะที่ประเทศยังคงเผชิญกับวิกฤตนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าในจังหวัดฟูกุชิม่าอยู่ในขณะนี้

"เราจะหารือกันว่าจะยังคงกรอบการทำงานที่ใช้อยู่ในปัจจุบันต่อไปหรือไม่" นายคังกล่าวในการประชุมรัฐสภา พร้อมเผยว่ารัฐบาลอาจพิจารณาถึงการแยกหน่วยงานด้านความปลอดภัยนิวเคลียร์ออกจากกระทรวงอุตสาหกรรม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในขณะที่ญี่ปุ่นกำลังเดินหน้ากู้วิกฤตนิวเคลียร์ครั้งรุนแรงที่สุดที่โรงไฟฟ้าฟูกุชิม่า ไดอิจิ ซึ่งได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งรุนแรงเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา รัฐบาลเผชิญแรงกดดันที่เพิ่มมากขึ้นในการพิจารณานโยบายด้านพลังงาน ซึ่งรวมถึงการดำเนินงานในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ปัจจุบัน สำนักงานด้านความปลอดภัยนิวเคลียร์และอุตสาหกรรมซึ่งรับผิดชอบประเด็นความปลอดภัยนิวเคลียร์อยู่ในสังกัดกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตาม มีผู้วิจารณ์ว่าแผนการนี้เป็นการลดทอนบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานดังกล่าวในการสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยนิวเคลียร์ เนื่องจากทางกระทรวงฯสนับสนุนการใช้พลังงานปรมาณู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ