นายกฯญี่ปุ่นลั่นแก้ปัญหาหนี้สาธารณะแม้ต้องใช้งบฟื้นฟูประเทศมหาศาล

ข่าวต่างประเทศ Monday April 25, 2011 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นให้คำมั่นว่า จะจัดทำแผนเพื่อแก้ปัญหาด้านการเงินภาคสาธารณะ แม้ว่าการฟื้นฟูภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจะต้องใช้งบประมาณมากขึ้น หลังจากที่ต้องเผชิญกับเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคังกล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการตรวจสอบบัญชีของสภาที่ปรึกษาว่า เมื่อมีการหารือเรื่องงบประมาณพิเศษฉบับที่ 2 ในปีงบประมาณ 2554 เพื่อการฟื้นฟูอย่างเต็มรูปแบบนั้น เราจะต้องมีการเสริมความแข็งแกร่งด้านการคลังด้วยเช่นกัน

นายกฯและครม.กล่าวว่า รัฐบาลมีแนวโน้มว่าอาจจะต้องออกพันธบัตรเพิ่มเติมเมื่อมีการร่างงบประมาณพิเศษฉบับที่ 2 ขึ้นมา ซึ่งแตกต่างจากงบประมาณพิเศษฉบับแรกที่ได้มีการจัดทำขึ้นมาโดยปราศจากการกู้ยืม

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังผลักดันร่างงบประมาณเสริมวงเงิน 4.02 ล้านล้านเยนให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 2 พ.ค. เพื่อใช้สนับสนุนมาตรการฟื้นฟูประเทศ ขณะที่ส.ส.จากทั้งพรรครัฐบาลและฝ่ายค้านเห้นพ้องเรื่องการเพิ่มงบประมาณที่สูงกว่างบพิเศษชุดแรก แต่ก็ยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องวิธีการระดมทุนเพื่อการฟื้นฟู เนื่องจากหนี้สาธารณะของญี่ปุ่นนั้นอยู่ที่ระดับสูงเกือบ 200% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศอยู่แล้ว และยังเป็นระดับสูงสุดในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม ก่อนที่จะเกิดภัยทางธรรมชาติครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ