World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 เมษายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday April 25, 2011 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนามเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นดัชนีวัดเงินเฟ้อหลัก พุ่งขึ้น 17.51% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 3 ปี ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงอาจทำให้รัฐบาลเวียดนามต้องใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินต่อไป หลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว 2 ครั้งภายในระยะเวลาไม่ถึง 6 เดือน

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 6.2 ริกเตอร์ที่ฝั่งตะวันออกของอินโดนีเซียเมื่อเวลา 06.25 น.ตามเวลากรุงจาการ์ต้า (06.06 น.ตามเวลาไทย) ในวันนี้

-- รถไฟหัวกระสุนสายโทโฮคุชินคังเซนเปิดให้บริการรับส่งผู้โดยสารระหว่างโตเกียวกับเซนไดอีกครั้งในวันนี้ นับเป็นการให้บริการครั้งแรกหลังจากที่เมืองเซนได ซึ่งเป็นเมืองหลวงของจังหวัดมิยากิ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา

-- รัฐบาลกัมพูชาประกาศในช่วงเช้าวันนี้ว่า นายมาร์ตี นาตาเลกาวา รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย ในฐานะประธานอาเซียนคนปัจจุบัน ยกเลิกกำหนดเดินทางเยือนกัมพูชาและไทยในวันนี้

-- พรรคการเมืองฝ่ายค้านของญี่ปุ่นได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ โดยพรรคดีพีเจซึ่งมีนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าพรรคนั้นได้ที่นั่งเพียง 3 ที่นั่ง จากทั้งหมด 10 ที่นั่ง และเสียที่นั่งไป 5 ที่ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงแรงกดดันที่มีมากขึ้นเกี่ยวกับการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อเดือนที่แล้ว

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นประจำเดือนมี.ค.ปีนี้ ร่วงลง 62.7% จากเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว มาอยู่ที่ระดับ 129,491 คัน ซึ่งมีสาเหตุส่วนใหญ่มาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค. ซึ่งทำให้โตโยต้าต้องระงับการผลิตที่โรงงานหลายแห่ง

-- รัฐบาลญี่ปุ่นสั่งห้ามขายเห็ดชิตาเกะหรือเห็ดหอมที่ปลูกบริเวณกลางแจ้งที่เมืองโมโตมิยะ จ.ฟูกุชิม่า หลังจากที่ตรวจพบสารกัมมันตรังสีในระดับสูงกว่าขีดจำกัด

-- บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ เผยยอดการผลิตรถในประเทศญี่ปุ่นของบริษัทในเดือนมี.ค.ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 34,754 คัน หรือร่วงลง 62.9% จากระดับปีที่แล้ว เนื่องจากภาวะขัดข้องที่เกิดขึ้นกับซัพพลายเชนชิ้นส่วนรถหลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อเดือนที่แล้ว

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปีนี้ลงสู่ระดับ 0-1.0% โดยให้แนวโน้มเป็น "เชิงลบ" จากก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะขยายตัว 1.5% หลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ รวมทั้งคลื่นสึนามิ และวิกฤตนิวเคลียร์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นดัชนีวัดเงินเฟ้อหลัก พุ่งขึ้นแตะระดับ 5% ในเดือนมี.ค. หลังจากต้นทุนที่อยู่อาศัยปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งตัวเลขดังกล่าวอาจทำให้ธนาคารกลางสิงคโปร์ตัดสินใจปล่อยสกุลเงินสิงคโปร์ให้แข็งค่าขึ้นอีกในเดือนนี้

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พลโท ชุม สุชาติ โฆษกกระทรวงกลาโหมของกัมพูชาเปิดเผยว่า ทหารกัมพูชาและไทยปะทะกันอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ในวันนี้ โดยการปะทะในวันนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ที่ชายแดนระหว่างจังหวัดอุดรมีชัยของกัมพูชา และจังหวัดสุรินทร์ของไทย

-- นายอาร์กัส มาร์โท วาร์โดโย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า รัฐบาลอินโดนีเซียกำหนดเป้าหมายยอดขาดดุลงบประมาณที่ 1.4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปีหน้า ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่ายอดขาดดุล 1.8% ของจีดีพี ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ