PTTเผยราคาน้ำมันสัปดาห์นี้ยังสูง จากความกังวลเหตุตอ.กลางทำอุปทานตึงตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 25, 2011 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT) คาดการณ์แนวโน้มราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้(25-29 เม.ย.) โดยระยะสั้นคาดว่าราคาน้ำมันดิบ WTI จะแกว่งตัวอยู่ที่ระดับ 107-115 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล และ Brent จะแกว่งตัวอยู่ที่ระดับ 119-127 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล โดยราคาน้ำมันจะทรงตัวในระดับสูง เนื่องจากความไม่สงบในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือยังไม่ยุติและอาจทำให้อุปทานน้ำมันดิบตึงตัว

สอดคล้องกับ Reuters Poll ล่าสุดในเดือน เม.ย. 54 ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในไตรมาส 2/54 ประมาณ 5 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล จากเดือน มี.ค. 54 โดยคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ WTI และ Brent จะเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 104.63 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล และ 113.99 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ตามลำดับ โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ปี 2554 จะเฉลี่ยที่ระดับ 98.92 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล และน้ำมันดิบ Brent จะเฉลี่ยที่ระดับ 108.16 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล

อย่างไรก็ตาม นาย Nobuo Tanaka ผู้บริหารระดับสูงของ International Energy Agency (IEA) เห็นว่าราคาน้ำมันดิบที่ทรงตัวในระดับสูงอาจชะลอการเติบโตของเศรษฐกิจโลก และ Standard & Poor’s ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือระยะยาวของประเทศสหรัฐฯ (Outlook) จากระดับมีเสถียรภาพ(Stable) เป็นติดลบ(Negative) เนื่องจากขาดแผนงานที่ชัดเจนในการลดการขาดดุลงบประมาณ รวมถึงเศรษฐกิจยุโรปที่ยังมีความเปราะบางและมาตรการทางการเงินที่เข้มงวดของจีน ยังเป็นปัจจัยที่อาจส่งผลให้ราคาน้ำมันอ่อนตัวลงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ