ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบยูโร ตลาดคาดเฟดตรึงดบ.-เดินหน้า QE2

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 26, 2011 07:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (25 เม.ย.) เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวันพุธนี้ พร้อมประกาศเดินหน้าโครงการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบสอง หรือ QE2 ไปจนจบโครงการในช่วงกลางปีนี้ นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเป็นครั้งแรกของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด ซึ่งจะมีขึ้นภายหลังการประชุมครั้งนี้

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลง 0.12% เมื่อเทียบกับยูโรที่ระดับ 1.4572 ยูโร จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 1.4555 ยูโร แต่ขยับขึ้น 0.10% เมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ระดับ 1.6492 ปอนด์ จากระดับ 1.6508 ปอนด์ (หมายเหตุ: ที่เทียบกับวันพฤหัสบดีเพราะตลาดเงินนิวยอร์กปิดทำการในวันศุกร์ที่ 22 เม.ย.เนื่องในวัน Good Friday)

นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลง 0.13% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 81.720 เยน จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 81.830 เยน และร่วงลง 0.51% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.8810 ฟรังค์ จากระดับ 0.8855 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 0.20% แตะที่ 1.0717 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 1.0738 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลง 0.19% แตะที่ 0.7996 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8011 ดอลลาร์สหรัฐ

นักลงทุนเทขายสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังจากมีการคาดการณ์ในวงกว้างว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0-0.25% ในการประชุมซึ่งจะเสร็จสิ้นในคืนวันพุธที่ 27 เม.ย.ตามเวลาประเทศไทย และจะประกาศเดินหน้าโครงการ QE2 หรือโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 6 แสนล้านดอลลาร์ไปจนจบโครงการในช่วงกลางปีนี้ แต่การดำเนินการดังกล่าวจะทำให้สภาพคล่องในระบบการเงินสูงขึ้นและทำให้มูลค่าสกุลเงินดอลลาร์อ่อนแอลง ซึ่งทำให้นักลงทุนหันไปถือครองสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนที่ดีกว่า โดยเฉพาะสกุลเงินของประเทศที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าสหรัฐ

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่า คณะกรรมการเฟดยังไม่มีแนวโน้มที่จะรีบเร่งคุมเข้มนโยบายทางการเงิน เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน นอกจากนี้ นักวิเคราะห์เชื่อว่า เฟดจะยังคงรักษาขนาดของงบดุลบัญชีไว้ที่ระดับเดิมภายหลังเดือนมิ.ย. โดยใช้วิธีนำเงินที่ได้รับจากสินทรัพย์ที่ครบกำหนดไถ่ถอนมาลงทุนใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้งบดุลมีขนาดลดลง และมีความเป็นไปได้อย่างมากว่า คณะกรรมการเฟดจะหารือประเด็นนี้ในการประชุมวันที่ 26-27 เม.ย. โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้น เจ้าหน้าที่เฟดได้ออกมาแสดงความเห็นที่แตกต่างกันไปเกี่ยวกับวิธีการที่ดีที่สุดในการคุมเข้มนโยบายในอนาคต ซึ่งรวมถึงเรื่องที่ว่าเฟดควรขายสินทรัพย์ก่อนขึ้นดอกเบี้ย หรือควรขึ้นดอกเบี้ยก่อนขายสินทรัพย์

นักลงทุนจับตาดูการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนของเบอร์นันเก้ ประธานเฟด ซึ่งจะมีขึ้นภายหลังการประชุมวันที่ 27 เม.ย.นี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 100 ปีที่ประธานเฟดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการ ซึ่งการตัดสินในครั้งนี้จะทำให้เบอร์นันเก้มีโอกาสสื่อสารกับประชาชนและตลาดการเงินได้ดียิ่งขึ้นในเรื่องที่ว่า เฟดตั้งใจจะใช้วิธีการใดในการกระตุ้นอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจและยับยั้งภาวะเงินเฟ้อ นอกจากนี้ การแถลงข่าวในครั้งนี้จะช่วยทำให้ภาพลักษณ์ของเฟดมีความโปร่งใสมากขึ้นด้วย

กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านใหม่เดือนมี.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 11.1% สู่ระดับ 300,000 ยูนิตต่อปี มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 280,000 ยูนิตต่อปี หลังจากที่ยอดขายบ้านใหม่ปรับตัวลดลงติดต่อกันในช่วง 3 เดือนก่อนหน้านั้น แต่ตัวเลขดังกล่าวยังต่ำกว่าระดับ 700,000 ยูนิตต่อปี ซึ่งเป็นตัวเลขที่สะท้อนถึงภาวะแข็งแกร่งของตลาดอสังหาริมทรัพย์

สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจอื่นๆที่สำคัญในสัปดาห์นี้ รวมถึงราคาบ้านเดือนก.พ., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนเม.ย., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมี.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, การประมาณการผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกปีนี้, ยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนมี.ค. และรายได้ส่วนบุคคลเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ