คกก.ศึกษาเขื่อนปากมูลเสนอ ครม.พิจารณาแนวทางแก้ปัญหาวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 26, 2011 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ หนึ่งในคณะกรรมการศึกษาเขื่อนปากมูล ได้สรุปแนวทางในการศึกษาเรื่องปริมาณน้ำแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูลว่า เตรียมเสนอให้ศึกษาการเปิดและปิดเขื่อนเป็นเวลา 2 ปี โดยจะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันที่ 26 มี.ค.พิจารณาเห็นชอบให้ดำเนินการตามข้อเสนอ

ทั้งนี้ ในการศึกษาจะดำเนินการ 2 รูปแบบเพื่อการเปรียบเทียบผลดีและผลเสียเพื่อให้ได้ทางเลือกที่ดีและมีผลกระทบน้อยที่สุด ระหว่างรูปแบบที่ 1 คือ ปิดประตูน้ำเพื่อรักษาระดับน้ำอยู่ที่ 106 มลทก.เป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อศึกษาผลกระทบทางนิเวศน์วิทยา สัตว์น้ำ และ การใช้น้ำด้านเกษตรกรรมจะเป็นอย่างไร และ รูปแบบที่ 2 คือเปิดประตูน้ำทุกบานเป็นระยะเวลา 1 ปีพร้อมกับศึกษาผลกระทบทางนิเวศน์วิทยา สัตว์น้ำ และการใช้น้ำด้านเกษตรกรรมว่าจะเป็นอย่างไร

นายพรชัย กล่าวถึงสาเหตุที่ต้องศึกษา 2 รูปแบบ เพราะที่ผ่านมาไม่มีข้อมูลหรือสถิติการเปิดปิดน้ำเขื่อนปากมูลมาก่อน สำหรับรูปแบบการศึกษาดังกล่าวควรเริ่มดำเนินการภายในเดือน ต.ค.นี้ไปจนถึงเดือน มิ.ย.2555 ตามรูปแบบการศึกษาที่ 1 และหลังจากนั้นเริ่มดำเนินการศึกษาในรูปแบบที่ 2 ต่อทันที

สำหรับหน่วยงานกลางในการดำเนินการศึกษาควรเป็นสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือทาง ครม. ควรตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจขึ้นมาเพื่อจัดกระบวนการและวิธีวิจัยศึกษา

สำหรับข้อเสนอของคณะกรรมการดังกล่าว ได้รับความเห็นชอบจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นต้น สนับสนุนการศึกษาเรื่องปริมาณน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ