รัฐบาลญี่ปุ่นศึกษาความเป็นไปได้ในการให้ผลประโยชน์สำหรับการลดพลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 26, 2011 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นจะศึกษาความเป็นไปได้ในการให้ผลประโยชน์จูงใจสำหรับผู้บริโภคที่ลดการใช้พลังงานอย่างจริงจัง ขณะที่ญี่ปุ่นต้องเผชิญกับภาวะขาดแคลนพลังงานหลังจากที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.จนสร้างความเสียหายให้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายยูคิโอะ เอดาโน่ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าวว่า รัฐบาลจะพิจารณาว่า มีความเป็นไปได้ที่จะให้ผลประโยชน์จูงใจในระดับประเทศหรือไม่ หลังจากที่ได้มีการนำเสนอรายงานคาดการณ์เรื่องอุปทานและอุปสงค์ด้านพลังงานล่าสุดแล้ว

ทั้งนี้ เมืองบางแห่งในญี่ปุ่นวางแผนที่จะให้ของขวัญหรือผลประโยชน์อื่นๆแก่ครัวเรือน ซึ่งการให้ผลประโยชน์ดังกล่าวนั้นขึ้นอยู่กับปริมาณของพลังงานที่สามารถประหยัดได้ในช่วงฤดูร้อนนี้

จากร่างแผนการแก้ปัญหาการขาดแคลนพลังงานที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อนนั้น รัฐบาลวางแผนที่จะควบคุมการใช้ไฟฟ้าตามกฎหมายด้วยการขอให้กลุ่มลูกค้าที่ใช้พลังงานจำนวนมากลดการใช้พลังงานลง 25% ในช่วงที่มีการใช้ไฟสูงสุด รวมทั้งขอให้กลุ่มลูกค้าและภาคครัวเรือนที่ใช้ไฟไม่มากอาสามัครลดการใช้พลังงานเหล่านี้ลงประมาณ 20% และ 15-20% ตามลำดับ

แผนการณ์ดังกล่าวพิจารณาบนพื้นฐานของการประเมินที่ว่า อาจจะเกิดการขาดแคลนไฟฟ้า 15 ล้านกิโลวัตต์ในช่วงฤดูร้อนนี้ หากความต้องการใช้ไฟดีดตัวสูงระดับสูงสุดที่ระดับเดียวกับเมื่อปีที่แล้วที่ประมาณ 60 ล้านกิโลวัตต์ เนื่องจากคลื่นความร้อนที่รุนแรงเป็นประวัติการณ์

กรุงโตเกียวและพื้นที่โดยรอบต้องเผชิญกับภาวะขาดแคลนไฟฟ้า นับตั้งแต่ที่เกิดภัยธรรมชาติขึ้นจนทำให้โรงไฟฟ้าและระบบจ่ายไฟได้รับความเสียหาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ