สหรัฐ-เอดีบีออกรายงานชี้เอเชียมีบทบาททางเศรษฐกิจมากขึ้นในเวทีโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 26, 2011 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานที่เผยแพร่โดยธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) และศูนย์วิจัยชั้นนำของสหรัฐชี้ เอเชียจะมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในกระบวนการปฏิรูปด้านการกำกับดูแลเศรษฐกิจโลก

"โครงสร้างการกำกับดูแลด้านเศรษฐกิจโลกจะจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนตามสถาบันของกลุ่มประเทศผู้นำ ซึ่งสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงด้านอิทธิพลทางเศรษฐกิจของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในเวทีโลก" รายงาน Reshaping Global Economic Governance And The Role of Asia In The Group of Twenty (G20) ซึ่งจัดทำโดยเอดีบีและสถาบัน Peterson Institute for International Economics ระบุ "เอเชียจะมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในเวทีโลก"

รายงานระบุว่า การขยายตัวของตลาดเกิดใหม่ถือเป็นการจัดระเบียบโลกใหม่ ซึ่งประเทศจี 20 กลายเป็นกลุ่มประเทศที่มีส่วนอย่างมากต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ เอเชียยังเป็นแกนนำการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก และเอเชียจะเป็นกระบอกเสียงที่มีความสำคัญมากขึ้นในเวทีโลก ทั้งในแง่ของการกำหนดวาระกลุ่มประเทศจี 20 สำหรับการสร้างสมดุลและการขยายตัวอย่างยั่งยืนผ่านการสนับสนุนการค้าในภูมิภาคและกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ประเทศจี 20 กำลังเผชิญกับอุปสรรคใหม่ๆหลายด้านในท่ามกลางวิกฤตการณ์ต่างๆ อาทิ ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวทางเศรษฐกิจโลกในอนาคต วิกฤตหนี้สาธารณะที่เลวร้ายในยุโรปซึ่งอาจเป็นบททดสอบสำหรับกลุ่มประเทศจี 20 ในด้านการฟื้นฟูการใช้นโยบายการคลังอย่างยั่งยืน และการเกิดภาวะไร้สมดุลจากปัจจัยภายนอกที่ขยายวงกว้างมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ