China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 26 เมษายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 26, 2011 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีราคาสินแร่เหล็กซินหัว-จีน (Xinhua-China IOP Index) ระบุว่า ปริมาณสินแร่เหล็กสำรองที่ท่าเรือสำคัญๆของจีน 25 แห่งอยู่ที่ 92.54 ล้านตัน ณ วันที่ 25 เมษายน เพิ่มขึ้น 150,000 ตัน หรือ 0.16% จากสัปดาห์ก่อนหน้านี้

ดัชนีดังกล่าวซึ่งจัดทำผ่านการวิเคราะห์และวิจัยของท่าเรือทางทะเล 25 แห่งของจีนระบุว่า ดัชนีราคานำเข้าสินแร่เหล็กที่ 63.5% ของสินแร่เหล็กบริสุทธิ์นั้นอยู่ที่ระดับ 187 จุดในวันที่ 25 เมษายน ซึ่งปรับตัวลดลง 2 จุดจากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ขณะที่ยอดนำเข้าสินแร่เหล็กอยู่ที่ 58% ของสินแร่เหล็กบริสุทธิ์ ซึ่งลดลง 1 จุดต่อสัปดาห์มาอยู่ที่ระดับ 154 จุด

นักวิเคราะห์ของซินหัวระบุว่า โดยปกติแล้วราคานำเข้าสินแร่เหล็กจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ราคาสินแร่เหล็กผันผวนเล็กน้อยจากอุปสงค์ผลิตภัณฑ์โลหะในประเทศซบเซา และนโยบายของรัฐบาลในการอนุรักษ์พลังงานและลดการปล่อยมลพิษ

-- บริษัทผู้ผลิตเหล็กของจีนจำนวนมากขึ้นที่รายงานกำไรสุทธิที่ลดลงในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ จากต้นทุนที่แพงขึ้นและอุปสงค์ในตลาดที่ชะลอตัว

บริษัท Jinan Iron and Steel, Laiwu Steel Co. และ Shagang ล้วนมีกำไรสุทธิลดลง ขณะที่ Wuhan Iron and Steel Co. Ltd. มีผลกำไรเพิ่มขึ้นในไตรมาสแรก

-- กำไรสุทธิของ Laiwu Steel Co. ร่วงลงในไตรมาสแรกเนื่องจากต้นทุนแพงขึ้น และอุปสงค์ในตลาดปรับตัวลดลง

โดยบริษัทผู้ผลิตเหล็กรายนี้ได้ระบุในเอกสารที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ว่า บริษัทมีกำไรอยู่ที่ 24.94 ล้านหยวนในรอบสามเดือนที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม ซึ่งลดลง 81.09% จากปีก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ Laiwu Steel Co. ซึ่งจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ได้ระงับการซื้อขายเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเพื่อตรวจสอบความผันผวนผิดปกติของราคาหุ้นที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ