รมว.คลังญี่ปุ่นย้ำเทปโกควรเป็นบริษัทมหาชนต่อไปเพื่อหาเงินจ่ายค่าชดเชยประชาชน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 26, 2011 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นกล่าวว่า บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือเทปโก ควรจะยังคงสถานะการเป็นบริษัทเอกชนต่อไป และเดินหน้าเพื่อหาทางจ่ายค่าชดเชยให้กับประชาชนที่ไดรับผลกระทบจากวิกฤตนิวเคลียร์ที่เกิดขึ้นจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโนดะกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า นับเป็นเรื่องที่สำคัญที่เทปโกจะยังคงเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และดำเนินกิจการในฐานะบริษัทเอกชนต่อไป เพื่อที่บริษัทจะได้มีความสามารถในการจ่ายค่าชดเชยแก่ผู้ที่ได้รับความเสียหาย

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้พิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการจ่ายค่าชดเชยจำนวนมหาศาลของเทปโก ซึ่งยังไม่มีผู้ใดทราบตัวเลขที่แน่นอน แม้ว่าบางฝ่ายระบุว่า บริษัทอาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายหลายล้านเยนก็ตาม

ขณะที่ส.ส.บางรายกล่าวว่า รัฐบาลควรจะมีบทบาทสำคัญในเรื่องการจ่ายค่าชดเชย ส่งผลให้เกิดแนวคิดเรื่องการจัดตั้งบริษัทของรัฐขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่บริษัทผ่านการใช้มาตรการต่างๆ เช่น การซื้อหุ้นในบริษัทหรือการปล่อยเงินกู้

รมว.คลังกล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ว่า จะมีการนำเงินของประชาชนมาใช้ด้วยหรือไม่ว่า จะตัดสินใจเรื่องนี้บนพื้นฐานของมุมมองที่หลากหลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ