World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 เมษายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 26, 2011 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านใหม่เดือนมี.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 11.1% จากเดือนก.พ. สู่ระดับ 300,000 ยูนิตต่อปี มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 280,000 ยูนิตต่อปี หลังจากที่ยอดขายบ้านใหม่ปรับตัวลดลงติดต่อกันในช่วง 3 เดือนก่อนหน้านั้น

-- สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทผลิตรถยนต์ 3 แห่งและซัพพลายเออร์จัดหาชิ้นส่วนรถยนต์ 3 แห่งของญี่ปุ่น ลงสู่ระดับ "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" เนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้บริษัทเหล่านี้ต้องลดปริมาณการผลิต

ทั้งนี้ บริษัทผลิตรถยนต์ทั้ง 3 แห่งของญี่ปุ่นได้แก่ โตโยต้า มอเตอร์, ฮอนด้า มอเตอร์ และนิสสัน มอเตอร์ ส่วนซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนรถยนต์ 3 แห่งได้แก่ ไอซิน ไซกิ, เดนโซ คอร์ป และโตโยต้า อินดัสตรีส์ คอร์ป

-- หัวหน้าคณะกรรมการหอการค้าประจำเขตเทศบาลนครปักกิ่งเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นกลายเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของจีนแซงหน้าสหรัฐในไตรมาสแรกของปี 2554

-- อดีตประธานาธิบดีจิมมี่ คาร์เตอร์ ของสหรัฐ พร้อมกับอดีตผู้นำของประเทศในทวีปยุโรปเดินทางถึงกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือแล้วในวันนี้ โดยจะพำนักอยู่ในเกาหลีเหนือเป็นเวลา 3 วัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเดินทางเยือนเกาหลีเหนือครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อคลี่คลายความตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ รวมทั้งฟื้นการเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่าย

-- สหรัฐกำลังพิจารณาเรื่องการใช้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อซีเรีย หลังกองกำลังความมั่นคงซีเรียได้ใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาจนทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 ราย

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้เดือนเม.ย. 2554 ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 100 จุด จากเดือนมี.ค.ที่ระดับ 98 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน

-- สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ของรัสเซียรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายอาร์คาดี ซโลเชฟสกี้ ผู้อำนวยการสหภาพธัญพืชรัสเซียว่า สต๊อกธัญพืชในรัสเซียมีปริมาณลดลง 20% สู่ 26.2 ล้านตัน ในเดือนเมษายน เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปี 2553

-- นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นกล่าวว่า บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือเทปโก ควรจะยังคงสถานะการเป็นบริษัทเอกชนต่อไป และเดินหน้าเพื่อหาทางจ่ายค่าชดเชยให้กับประชาชนที่ไดรับผลกระทบจากวิกฤตนิวเคลียร์ที่เกิดขึ้นจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ

-- สหรัฐอเมริกากระตุ้นเตือนชาวอเมริกันให้เลื่อนการเดินทางไปยังประเทศซีเรีย และสั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่ไม่มีกิจธุระที่จำเป็นเดินทางออกจากซีเรีย เนื่องจากสถานการณ์ในประเทศทวีความรุนแรงขึ้น

-- กระทรวงกิจการภายในและสื่อสารของญี่ปุ่นได้อนุมัติให้ทางการในพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค. จำหน่ายล็อตเตอรี่วงเงิน 3 หมื่นล้านเยนในช่วงฤดูร้อนนี้ เพื่อระดมทุนฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย

-- นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ต้องเผชิญแรงกดดันมากขึ้นจากลูกพรรคดีพีเจซึ่งเป็นพรรครัฐบาล รวมถึงพรรคฝ่ายค้านที่ต้องการให้เขาลาออกจากตำแหน่ง ขณะที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับภารกิจที่บีบคั้นในการคลี่คลายวิกฤตนิวเคลียร์ และฟื้นฟูพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์จีนมีรายได้เพิ่มขึ้น 27% ในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 3.454 แสนล้านหยวน (5.3 หมื่นล้านดอลลาร์)

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจของสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตในอุตสาหกรรมการผลิตของสิงคโปร์ในเดือนมี.ค.ขยายตัว 22% เมื่อเทียบเป็นรายปี เพราะได้แรงหนุนจากความแข็งแกร่งของผลผลิตในอุตสาหกรรมชีวการแพทย์

-- ผลิตภัณฑ์อาหารทะเลที่นำเข้าจะประเทศอื่นที่ไม่ใช่ญี่ปุ่น กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในกลุ่มผู้บริโภคชาวเกาหลีใต้ ซึ่งกำลังวิตกว่าผลิตภัณฑ์จากญี่ปุ่นอาจปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี

-- สมาคมห้างสรรพสินค้าญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ยอดขายในห้างสรรพสินค้าญี่ปุ่นลดลง 14.7% ในเดือนมีนาคม เมื่อเทียบกับปีก่อนบนพื้นฐานของห้างเดียวกัน และเป็นสถิติที่ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน หลังเกิดเหตุภัยพิบัติจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 11 มีนาคม

-- บริษัท แคนนอน อิงค์ มีกำไรสุทธิลดลง 2.4% ในไตรมาสแรกเมื่อเทียบรายปี แตะ 5.546 หมื่นล้านเยน อันเป็นผลมาจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นอย่างมาก รวมถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา

-- โซนี่ คอร์ป ยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่นเตรียมเปิดตัวแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ 2 รุ่นทั่วโลกในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ ตั้งเป้าชิงส่วนแบ่งรายใหญ่อันดับสองในตลาดโลก รองจากแอปเปิล ผู้ผลิตแท็บเล็ตชื่อดังอย่างไอแพด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ