แบงก์ชาติเกาหลีใต้เผย GDP ไตรมาสแรก ขยายตัว 1.4% หลังส่งออกแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 27, 2011 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น เนื่องจากการส่งออกที่แข็งแกร่ง และการบริโภคภาคเอกชนที่มีความต่อเนื่อง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้ขยายตัว 1.4% ในไตรมาสแรก จากระดับไตรมาส 4 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าอัตราการขยายตัวรายไตรมาส 0.4% ในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว แต่เมื่อเทียบเป็นรายปีนั้น GDP ไตรมาสแรกของปีนี้ ขยายตัว 4.2%

แม้ว่า จะมีการใช้จ่ายด้านเงินทุนและการลงทุนภาคการก่อสร้างลดลง แต่การส่งออกที่สดใสและการบริโภคภาคเอกชนที่ดีขึ้นก็ช่วยให้เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ขยายตัวเร็วขึ้นกว่าเดิม

การส่งออกซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 50% ของเศรษฐกิจเกาหลีใต้นั้น ขยายตัว 3.3% ในไตรมาสแรก เมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้ว โดยการส่งออกเซมิเคอนดัคเตอร์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิก และยานยนต์ที่อยู่ในช่วงขาขึ้นช่วยหนุนยอดส่งออกให้ขยายตัว

การบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ผลักดันการขยายตัวที่สำคัญนั้น ขยายตัว 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส เนื่องจากการใช้จ่ายกับสินค้าคงทนสูงขึ้น ขณะที่ความต้องการสินค้านอกกลุ่มสินค้าคงทนชะลอตัวลง

อย่างไรก็ดี การลงทุนด้านสาธารณูปโภคต่างๆลดลง 0.8% ในไตรมาสแรก ส่วนการลงทุนในภาคการก่อสร้างลดลง 6.7% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ