China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 27 เมษายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 27, 2011 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติ กล่าวว่า จีนได้คัดเลือกบริษัท 6 แห่งให้เข้าร่วมการประมูลครั้งแรกเพื่อการสำรวจและพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติจากหินดินดาน 8 แห่ง

บริษัททั้ง 6 แห่งประกอบด้วย ปิโตรไชน่า, ซิโนเปค, CNOOC Ltd, Shaanxi Yanchang Petroleum Group, China United Coal Bed Methane Co. และ Henan Provincial Coal Seam Gas Development and Utilization Co. โดยการประมูลอาจจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้

-- ไชน่า ปิโตรเลียม เดลี่ สื่อของบริษัท CNPC รายงานว่า ท่อส่งก๊าซธรรมชาติจีน-เอเชียกลาง มีกำลังรองรับก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นเป็น 1.77 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี หลังจากที่เครื่องบีบอัดก๊าซตัวที่สองของสถานีบีบอัดก๊าซแห่งแรกเริ่มทำงานเมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา

ในไตรมาสแรกของปีนี้ ท่อส่งก๊าซธรรมชาติจีน-เอเชียกลาง ขนส่งก๊าซธรรมชาติ 3.1 พันล้านลูกบาศก์เมตรเข้าสู่ประเทศจีน และหลังจากนี้ในช่วงปี 2554-2555 จะมีการสร้างสถานีบีบอัดก๊าซ 5 แห่ง ซึ่งจะส่งผลให้มีสถานีบีบอัดก๊าซเพิ่มเป็น 8 แห่ง ทำให้ท่อส่งก๊าซธรรมชาติมีกำลังรองรับเพิ่มขึ้นเป็น 3 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร

-- Caijing Magazine รายงานว่า นายฝู เฉิงเกียว ประธานกรรมการบริหารบริษัทซิโนเปค กล่าวเมื่อวันอังคารว่า รัฐบาลจีนควรขึ้นราคาค้าปลีกผลิตภัณฑ์น้ำมันในประเทศให้สอดคล้องกับราคาน้ำมันดิบโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะขาดแคลนน้ำมัน

ซิโนเปค บริษัทกลั่นน้ำมันรายใหญ่สุดของจีน เป็นผู้ที่มีอิทธิพลที่สุดในการกดดันให้รัฐบาลขึ้นราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันใดๆก็ตาม และประธานซิโนเปคออกมาเรียกร้องให้ขึ้นราคาหลังจากที่มีการปรับราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 7 เมษายน หรือไม่ถึง 22 วันทำการ

-- สองสัปดาห์หลังจากที่มีการขึ้นราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันในประเทศ โรงกลั่นน้ำมันในจีนซึ่งส่วนมากเป็นของเอกชนสมรู้ร่วมคิดกันอยู่ในภาวะ "ซ่อมบำรุง" เพื่อประชดโรงกลั่นน้ำมันของรัฐที่ให้คำมั่นต่อสาธารณชนว่าจะผลิตน้ำมันให้เพียงพอต่อความต้องการในประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ