แบงก์ชาติเกาหลีใต้เผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจปรับตัวขึ้นในเม.ย.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 27, 2011 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นในเดือนเม.ย. เนื่องจากมุมมองที่เป็นบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยดัชนีผลสำรวจธุรกิจ (BSI) ซึ่งชี้วัดการประเมินสถานการณ์ทางธุรกิจในปัจจุบันของบรรดาผู้ผลิตในประเทศ อยู่ที่ระดับ 98 ในเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 5 จุดจากเดือนมี.ค.

ขณะที่ดัชนี BSI สำหรับเดือนพ.ค. ซึ่งวัดแนวโน้มสถานการณ์ทางธุรกิจในเดือนที่กำลังจะมาถึงนั้น อยู่ที่ 100 เพิ่มขึ้น 5 จุด จากเดือนก่อนหน้า ขณะที่ดัชนี BSI นอกกลุ่มผู้ผลิต เพิ่มขึ้น 5 จุดเมื่อเทียบเป็นรายเดือน แตะ 85 จุดในเดือนเม.ย. ส่วนดัชนี BSI นอกกลุ่มผู้ผลิต สำหรับเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 6 จุด มาอยู่ที่ 89 จุด

ทั้งนี้ ตัวเลขที่ต่ำกว่า 100 จุดบ่งชี้ว่า ผู้ที่มองในมุมลบมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มองในมุมบวก โดยดัชนีดังกล่าวได้จากการสำรวจผู้ผลิต 1,609 ราย และบริษัทนอกภาคการผลิต 893 รายทั่วประเทศ

กลุ่มผู้ผลิตในเกาหลีใต้ระบุว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น ความต้องการภายในประเทศที่อ่อนตัวลง และอัตราแลกเปลี่ยนเป็นอุปสรรคในการทำธุรกิจ โดยดัชนีย่อยที่วัดแนวโน้มของกลุ่มผู้ผลิตต่อราคาซื้อวัตถุดิบในเดือนพ.ค.นั้น อยู่ที่ 139 ลดลง 3 จุดจากเดือนก่อนหน้า

ขณะเดียวกัน กลุ่มนอกภาคการผลิตมองว่า ความต้องการภายในประเทศที่อ่อนตัว ความผันผวนทางเศรษฐกิจ และการแข่งขันที่ดุเดือดขึ้นเป็นอุปสรรคในการทำธุรกิจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ