ปธน.เกาหลีใต้เรียกร้องสภาคองเกรสสหรัฐอนุมัติข้อตกลงการค้าเสรีโดยเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 27, 2011 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี ลี มยอง-บัค ของเกาหลีใต้ เรียกร้องสหรัฐอเมริกาให้สัตยาบันข้อตกลงการค้าเสรีกับเกาหลีใต้โดยเร็ว ในระหว่างการพบปะพูดคุยกับรัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐที่อยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนเกาหลีใต้

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ปธน.ลีได้ขอให้คณะผู้แทน 4 คนของสหรัฐซึ่งนำโดยนายแกรี ล็อค รัฐมนตรีพาณิชย์ พยายามโน้มน้าวให้สภาคองเกรสสหรัฐรับรองการทำข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐโดยเร็ว หลังจากที่ข้อตกลงดังกล่าวรอการอนุมัติจากสภานิติบัญญัติของทั้งสองประเทศมานานแล้ว

รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐกล่าวว่า เขาคิดว่าน่าจะมีการรับรองข้อตกลงดังกล่าวในเร็วๆนี้ เนื่องจากทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันต่างให้การสนับสนุน หลังจากที่มีการทำข้อตกลงเพิ่มเติมเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งอนุญาตให้สหรัฐชะลอการยกเลิกเก็บภาษีรถยนต์จากเกาหลีใต้

ทั้งเกาหลีใต้และสหรัฐต่างเผชิญกับเสียงคัดค้านจากในประเทศของตนกรณีการทำข้อตกลงการค้าเสรีเกาหลีใต้-สหรัฐ เนื่องจากการค้ายานยนต์ระหว่างสองประเทศไม่สมดุล ขณะเดียวกันก็มีความขัดแย้งเรื่องการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐ อย่างไรก็ดี ผู้สังเกตการณ์กล่าวว่าการทำข้อตกลงเพิ่มเติมเมื่อปีที่แล้วแสดงให้เห็นชัดเจนว่าสภาคองเกรสสหรัฐให้การสนับสนุนแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ