ญี่ปุ่นคาดมูลค่าความเสียหายของอสังหาฯใน 4 จังหวัดแตะ 16 ล้านล้านเยน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 27, 2011 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารดีเวลล็อปเมนท์ แบงก์ ออฟ เจแปน ประเมินมูลค่าความเสียหายของอสังหาริมทรัพย์ใน 4 จังหวัดทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นซึ่งได้รับผลกระทบหนักสุดจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิ รวมอยู่ที่ 16,373 พันล้านเยน หรือ 7.9% ของมูลค่าสินทรัพย์ทั้งหมดของทั้ง 4 เมือง

ผลการศึกษาซึ่งจัดทำโดยสำนักงานสาขาของธนาคารในเมืองเซนได ซึ่งครอบคลุมจังหวัดอิวาเตะ มิยางิ ฟูกุชิม่า และอิบารากินั้น พบว่า ในพื้นที่ชายฝั่งของจังหวัดอิวาเตะเพียงจุดเดียว น่าจะมีมูลค่าความเสียหายอยู่ที่ 3,522 พันล้านเยน หรือคิดเป็น 47.3% ของมูลค่าสินทรัพย์ทั้งหมดของพื้นที่ดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตัวเลขความเสียหายจะสูงขึ้นกว่านี้ หากการประเมินดังกล่าวนับรวมถึงผลกระทบของวิกฤตนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิที่มีต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยธนาคารได้ตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นกับถนน สะพาน บ้านเรือน และโรงงานผลิตใน 4 จังหวัด

เมื่อแยกเป็นรายจังหวัด พบว่าจังหวัดมิยางิเสียหายสูงสุดถึง 6,492 พันล้านเยน รองลงมาคือจังหวัดอิวาเตะ 4,276 พันล้านเยน จังหวัดฟูกุชิม่า 3,129 พันล้านเยน และจังหวัดอิบารากิ 2,476 พันล้านเยน

เจ้าหน้าที่ของธนาคารกล่าวว่า ขอบเขตความเสียหายนั้นแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ จึงจำเป็นที่จะต้องรวบรวมแผนการบูรณะฟื้นฟูที่ได้มีการออกแบบให้เหมาะสมกับความต้องการในแต่ละพื้นที่ มากกว่าใช้มาตรการที่เป็นรูปแบบเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ