พณ.เดินหน้าเจรจา FTA ไทย-อินเดีย เปิดเสรี 5,000 รายการ คาดเสร็จในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 27, 2011 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้าไทย-อินเดีย ครั้งที่ 20 และการประชุมคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง ในระหว่างวันที่ 28-30 เม.ย.54 โดยได้เตรียมเจรจาในเรื่องต่างๆ ทั้งการเปิดเสรีสินค้า, กฎแหล่งกำเนิดสินค้า, มาตรการเยียวยาทางการค้า, การค้าบริการ, การลงทุน และกลไกระงับข้อพิพาทให้มีความคืบหน้ามากที่สุด โดยไทยจะเน้นหารือรายการสินค้าที่ทั้ง 2 ฝ่ายต้องการให้แต่ละฝ่ายเปิดเสรีให้ดีขึ้นกว่าที่เปิดไปแล้วในกรอบ FTA อาเซียน-อินเดีย

"การเจรจาในกรอบไทย-อินเดีย เว้นช่วงมากว่า 2 ปี แต่ทั้ง 2 ฝ่ายได้กลับมาเจรจากันต่อ โดยในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ได้หารือในหลักเกณฑ์การเปิดเสรีการค้าสินค้าที่ต่างฝ่ายเห็นควรเปิดตลาดให้กันได้ดีกว่าในกรอบ FTA อาเซียน-อินเดีย เพื่อให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้ประโยชน์สูงสุดจากการเจรจา จึงตั้งเป้าหมายที่จะสรุปผลการเจรจา FTA ระหว่างกัน ทั้งเรื่องเปิดเสรีการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจให้ได้ภายในปีนี้" อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าว

นางศรีรัตน์กล่าวว่า ไทยให้ความสำคัญกับการเจรจา FTA กับอินเดีย เพราะล่าสุดอินเดียได้มีการทำ FTA กับหลายประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคู่แข่งของไทยในตลาดอินเดีย โดยที่มีผลบังคับใช้ไปแล้ว ได้แก่ อินเดีย-สิงคโปร์ เริ่ม 1 ส.ค.48, อินเดีย-เกาหลี เริ่ม 1 ม.ค.53, อินเดีย-มาเลเซีย คาดว่าจะเริ่ม 1 ก.ค.54, อาเซียน-อินเดีย เฉพาะสินค้าเริ่ม 1 ม.ค.53 และที่อยู่ระหว่างเจรจา ได้แก่ อินเดีย-ญี่ปุ่น, อินเดีย-ออสเตรเลีย และอินเดีย-สหภาพยุโรป เป็นต้น ซึ่งหากไทยช้าจะเสียเปรียบประเทศคู่แข่งในการบุกเจาะตลาดอินเดียได้

ทั้งนี้ ไทยได้เจรจา FTA กับอินเดียตั้งแต่ปี 49 โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้ยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าเร่งด่วน(Early Harvest Scheme) แต่ครอบคลุมสินค้าเพียง 82 รายการเท่านั้น ส่วนการเจรจาการเปิดเสรีการค้าสินค้าในครั้งนี้จะมีรายการสินค้าเกือบ 5,000 รายการ ที่จะเข้ามาสู่กระบวนการเปิดเสรี ซึ่งหากการเจรจาสำเร็จจะช่วยให้สินค้าไทยเข้าสู่ตลาดอินเดียได้ดีขึ้นและมากขึ้น และชิงส่วนแบ่งตลาดของไทยในอินเดียจากคู่แข่งได้ดีขึ้น

สำหรับตลาดอินเดียนั้น ไทยตั้งเป้าหมายในการเป็นหุ้นส่วนระดับยุทธศาสตร์ โดยผู้นำของทั้ง 2 ประเทศได้ประกาศร่วมกันให้เร่งสรุปผลการเจรจา FTA ไทย-อินเดียที่ครอบคลุมทั้งการค้าสินค้า, การค้าบริการ และการลงทุน ให้เสร็จสิ้นภายในปีนี้ รวมทั้งตั้งเป้าหมายการค้าให้เป็น 13,000 ล้านดอลลาร์ภายในปี 57 จากระดับ 6,600 ล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา

ปัจจุบันอินเดียมีความสำคัญในแง่เศรษฐกิจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากที่เคยเป็นประเทศพี่ใหญ่ในภูมิภาคเอเชียใต้ได้ก้าวมาเป็นประเทศหนึ่งที่มีบทบาทต่อเศรษฐกิจโลก ให้ความสำคัญกับนโยบายต่างประเทศในการมองตะวันออก(Look East) มุ่งหาพันธมิตรทางเศรษฐกิจกับประเทศในเอเชีย โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียน

ขณะที่ไทยเองมองอินเดียเป็นประเทศศูนย์กลางในการขยายการค้า การลงทุนของไทยสู่ภูมิภาคเอเชียใต้ โดยมีกลไกสำคัญคือการจัดทำความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจ โดยการเจรจา FTA กับอินเดีย ทั้งในระดับทวิภาคีและภูมิภาค ได้แก่ ไทย-อินเดีย อาเซียน-อินเดีย และ BIMSTEC ทั้งนี้การเจรจา FTA กับอินเดียใน 3 กรอบดังกล่าว จะเป็นยุทธศาตร์สำคัญของไทยในการสร้างหุ้นส่วนเศรษฐกิจ ที่เชื่อมอาเซียนและเอเชียใต้เข้าด้วยกัน โดยมีไทยและอินเดียเป็นศูนย์กลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ