World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 เมษายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 27, 2011 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์เปิดเผยว่า ราคาบ้านใน 20 เขตเมืองของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงนิวยอร์ก ไมอามี และบอสตัน ประจำเดือนก.พ.ปรับตัวลดลง 0.2% จากเดือนม.ค. และลดลง 3.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 สะท้อนให้เห็นภาวะซบเซาในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐ

-- คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยอิสระชั้นนำระดับโลก เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.ของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 65.4 จุด จากเดือนมี.ค.ที่ระดับ 63.8 จุด มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 64.8 จุด เนื่องจากผู้บริโภคมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะใกล้

-- นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ยืนยันว่า รัฐบาลสหรัฐไม่เคยมีแผนใช้นโยบายที่ทำให้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าเพียงเพื่อจะฉวยข้อได้เปรียบด้านการค้าในตลาดโลก และยืนยันว่าการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ถือเป็นประโยชน์ของสหรัฐ

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นขาดดุลการค้าในช่วง 10 วันแรกของเดือนเม.ย.มูลค่า 1.6893 แสนล้านเยน (2.07 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นการขาดดุลการค้าระยะเวลา 10 วันเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน หลังจากยอดส่งออกรถยนต์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกร่วงลงอย่างหนัก อันเนื่องมาจากผลกระทบของแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในญี่ปุ่น

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น เนื่องจากการส่งออกที่แข็งแกร่ง และการบริโภคภาคเอกชนที่มีความต่อเนื่อง

-- นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่น กำลังพิจารณาสร้างถังใต้ดินขนาดใหญ่ในบริเวณโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีรั่วไหลลงสู่ทะเล

-- สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้เรียกร้องให้อินโดนีเซียส่งคณะผู้สังเกตการณ์มายังกัมพูชา เพื่อติดตามสถานการณ์และรับประกันว่าจะมีการหยุดยิงในพื้นที่พิพาท แม้ว่าทางประเทศไทยจะไม่เห็นด้วยก็ตาม

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ขยายตัว 1.6% ในไตรมาสแรก และอัตราเงินเฟ้อต่อปีอยู่ที่ 3.3% ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ขยายตัว 1.2% เมื่อเทียบเป็นไตรมาส และขยายตัว 3.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า ปัญหาการขาดดุลงบประมาณของสหรัฐในปัจจุบันสามารถจัดการได้ โดยพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันต้องร่วมมือกันแก้ปัญหาดังกล่าว

-- สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า ความขัดแย้งบริเวณพรมแดนที่ปราสาทตาเมือนและปราสาทตาควายนั้น สามารถเจรจากันในระดับทวิภาคีได้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นในเดือนเม.ย. เนื่องจากมุมมองที่เป็นบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยดัชนีผลสำรวจธุรกิจ (BSI) ซึ่งชี้วัดการประเมินสถานการณ์ทางธุรกิจในปัจจุบันของบรรดาผู้ผลิตในประเทศ อยู่ที่ระดับ 98 ในเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 5 จุดจากเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ