China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 28 เมษายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 28, 2011 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันฝ้ายของศูนย์การศึกษาด้านวิทยาศาสตร์จีนเปิดเผยว่า พื้นที่ปลูกฝ้ายในฤดูใบไม้ผลิของจีนมีสัดส่วน 24.5% ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมดที่มีการคาดการณ์ในวันที่ 15 เมษายน ซึ่งเพิ่มขึ้น 5.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา แต่ลดลง 10 จุดจากช่วงปีก่อนๆ

เว็บไซต์ webtextiles.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ด้านอุตสาหกรรมสิ่งทอในประเทศคาดการณ์ว่า ช่องว่างระหว่างผลผลิตและอุปสงค์ด้านผลผลิตประจำปี 2553/2554 จะอยู่ที่ประมาณ 4.28 ล้านตัน

ก่อนหน้านี้ ตลาดคาดการณ์ว่า พื้นที่ปลูกฝ้ายในปีนี้จะเพิ่มขึ้น 4.85 ล้านเฮคเตอร์ เนื่องจากราคาฝ้ายที่พุ่งสูงขึ้นกระตุ้นให้เกษตรกรต้องการปลูกฝ้ายกันมากขึ้น

-- กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) เริ่มเดินหน้าโครงการเร่งด่วนสำหรับห้างสรรพสินค้าเพื่อช่วยเหลือด้านการจำหน่ายพืชผักที่เผชิญกับปัญหาราคาตกต่ำหลังการเก็บเกี่ยวผลผลิตครั้งใหญ่ในบางพื้นที่

ข้อมูลจาก MOC ระบุว่า พืชผักถูกวางจำหน่ายในราคาถูกในบางภูมิภาค ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดภาวะขาดทุนอย่างมหาศาลแก่เกษตรกร โดยราคาเฉลี่ยของผัก 18 รายการร่วงลง 9.8% ระหว่างวันที่ 11 - 17 เมษายน

-- รายงานจากกระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) ระบุว่า ราคาสินค้าพืชผักของจีนปรับตัวลดลงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเนื่องจากการกำหนดนโยบายและการเพิ่มขึ้นของอุปทานที่มาจากสภาพอากาศที่อุ่นขึ้น

โดยราคาค้าส่งพืชผักชนิดหลักๆ 18 รายการปรับตัวลดลง 5.9% โดยเฉลี่ยในสัปดาห์ที่ผ่านมา และร่วงลงสะสม 21.1% เป็นเวลา 4 เดือนติดต่อกัน

นักวิเคราะห์บางส่วนคาดการณ์ว่า ราคาอาหารซึ่งมีสัดส่วน 1 ใน 3 ของตระกร้าสินค้าในดัชนีราคาผู้บริโภค (ICP) ของจีนที่มีราคาลดลงนั้นอาจฉุดให้ CPI ปรับตัวลดลงด้วย

อย่างไรก็ตาม มีนักวิเคราะห์จำนวนมากขึ้นที่เชื่อว่าเดือนเมษายนจีนจะเผชิญแรงกดดันด้านเงินเฟ้อสูงจากต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น และสภาพคล่องส่วนเกิน พร้อมเสริมว่า การขยายตัวของ CPI ต่อปีในเดือนนี้จะลดลงจากเดือนมี.ค.ไม่มากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ