รองอธิบดี สอ.คาดส่งออกไทยปีนี้มีสิทธิโตถึง 15% สูงกว่าเป้าตั้งไว้ 12%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 28, 2011 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก(สอ.) กระทรวงพาณิชย์ คาดแนวโน้มการส่งออกปีนี้มีโอกาสขยายตัวได้ถึง 15% สูงกว่าเป้าหมายเดิมที่กำหนดไว้ 12% หลังมีสัญญาณความต้องการสินค้าไทยจากตลาดโลกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

"แนวโน้มการส่งออกของไทยในปีนี้ยังคงมีทิศทางที่สดใส และเชื่อว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่คาดว่าจะขยายตัว 12% และมีโอกาสขยายตัวได้ถึง 15%" นายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าว

การส่งออกของไทยในเดือน มี.ค.54 มีมูลค่า 21,259 ล้านดอลลาร์ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 30.9% จากเดือนเดียวกันของปีก่อน ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 19,473 ล้านดอลลาร์ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 28.4% จากเดือนเดียวกันของปีก่อนเช่นเดียวกัน ส่งผลให้เกินดุลการค้าจำนวน 1,786 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้(ม.ค.-มี.ค.54) มีมูลค่าการส่งออกรวม 56,874 ล้านดอลลาร์ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 28.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 54,177 ล้านดอลลาร์ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 28.0% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้เกินดุลการค้าทั้งสิ้น 2,697 ล้านดอลลาร์

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า เนื่องจากภาวะการค้าของโลกยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยจะเห็นได้จากการส่งออกในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาขยายตัวถึง 28.3% มูลค่า 56,874 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และสินค้าของไทยเองก็เป็นที่ยอมรับ และต้องการจากทั่วโลก ทั้งสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม ตลอดจนการทำข้อตกลงการค้าเสรีกับประเทศต่างๆ ยิ่งทำให้มีความต้องการสินค้าไทยเพิ่มขึ้น

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า ผู้ประกอบการไทยต้องเตรียมความพร้อมในการเพิ่มความรู้ในด้านขั้นตอนและกฎระเบียบต่างๆ ในการขอใบรับรองและใบอนุญาตต่างๆ ซึ่งกรมส่งเสริมการส่งออกได้จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้นำเข้าและส่งออกเกี่ยวกับการให้บริการของศูนย์บริการส่งออกแบบเบ็ดเสร็จ(one stop export service center)

โดยศูนย์ดังกล่าวมุ่งเน้นการให้บริการอย่างรวดเร็ว ลดเวลาการติดต่อหน่วยงานต่างๆ ในการยื่นและขอรับเอกสารการส่งออก ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ส่งออกได้ และยังช่วยรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) ในปี 2558 ตลอดการขับเคลื่อนให้ผู้ประกอบการไทยก้าวสู่ระดับแนวหน้าและสร้างความได้เปรียบทางด้านการค้าของไทยในตลาดโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ