ธนาคารโลกคาดจีดีพีจีนปี 2554 ขยายตัวที่ระดับ 9.3%

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 28, 2011 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงของจีนว่า จะอยู่ที่ระดับ 9.3% ในปี 2554 พร้อมแนะให้จีนใช้นโยบายเชิงมหภาคเต็มรูปแบบเพื่อแก้ปัญหาความเสี่ยงในระดับมหภาคที่เกี่ยวกับเงินเฟ้อและตลาดอสังหาริมทรัพย์

ธนาคารโลกระบุในรายงานการประเมินเศรษฐกิจจีนประจำไตรมาสฉบับล่าสุดว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนยังคงฟื้นตัวจากนโยบายระดับมหภาคที่ผลักดันให้เศรษฐกิจกลับมาอยู่ในภาวะปกติ และแนวโน้มเศรษฐกิจยังเป็นที่น่าพอใจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในรายงานประจำไตรมาสที่เผยแพร่เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า การขยายตัวของจีดีพีจีนจะชะลอตัวมาอยู่ที่ระดับ 8.7% ในปี 2554

แนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกขณะนี้ได้รับผลกระทบเล็กน้อยจากภาวะราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่แพงขึ้นและเหตุแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น โดยในแง่เศรษฐกิจภายในประเทศนั้น แรงต้านจากนโยบายเศรษฐกิจมหภาค อัตราเงินเฟ้อ และการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกที่ช้าลงอาจจะได้รับการชดเชยจากการลงทุนภาคเอกชนและตลาดแรงงานที่ยังคงแข็งแกร่ง ขณะที่กระแสคาดการณ์ถึงภาวะชะลอตัวด้านการก่อสร้างที่อยู่อาศัยอาจจะได้รับการชดเชยจากมาตรการเชิงรุกของรัฐบาลในการเร่งก่อสร้างที่อยู่อาศัย

รายงานได้คาดการณ์ถึงการปรับตัวลดลงของยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดในปี 2554 จากภาวะราคาสินโภคภัณฑ์ประเภทวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้นด้วย

ทั้งนี้ รายงานของธนาคารโลกระบุว่า ท้ายที่สุดแล้วอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวลดลงตามอัตราการขยายตัวของราคาอาหารที่ชะลอตัวลง และอัตราเงินเฟ้อขั้นพื้นฐานยังอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายเชิงมหภาคไปบ้างแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ