(เพิ่มเติม) คลัง เผย Q1/54 ศก.โตกว่า 4%ได้ส่งออกหนุน,Q2/54 ไม่ติดลบแม้รับผลญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 28, 2011 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในไตรมาส 1/54 จะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 4% จากการส่งออกที่ขยายตัวดีกว่าคาด พร้อมคาดว่าใน GDP ไตรมาส 2/54 จะไม่ติดลบ แม้จะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ภัยพิบัติในญี่ปุ่น ซึ่งจากการประเมินคาดว่าสถานการณ์ในญี่ปุ่นจะกระทบ GDP ของไทยโดยรวมไม่เกิน 0.1% และเชื่อว่า GDP ไทยจะฟื้นตัวดีขึ้นในไตรมาส 3/54

ดังนั้น สศค.จึงยังคงคาดการณ์ GDP ของไทยในปีนี้เติบโตในระดับ 4-5%

นายบุญชัย จรัสแสงสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สศค. กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1/54 สามารถเติบโตได้ดีต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 6 โดยได้รับแรงส่งสำตัญ โดยเฉพาะการส่งออกที่ยังคงขยายตัวได้ในระดับสูง ประกอบกับ การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่เติบโตได้ดี ขณะที่การผลิตภาคการเกษตรและภาคบริการยังอยู่ในเกณฑ์ดี มีเพียงวการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่หดตัว โดยเหตุการณ์ภัยพิบัติในประเทศญี่ปุ่นและสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

สำหรับไตรมาส 2/54 มองว่าเศรษฐกิจยังขยายตัวดี และไม่ติดลบ แม้จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในประเทศญี่ปุ่นที่อาจกระทบต่อการส่งออกและภาคการผลิตรถยนต์ เนื่องจากการขาดแคลน supply chain แต่มองมีผลกระทบต่อการขยายตัวต่อเศรษฐกิจไทยแค่ 0.1% เท่านั้น และมองผลกระทบจากเหตุการณ์ภัยพิบัติในญี่ปุ่นในไตรมาส 2/54 เป็นช่วงสูงสุดแล้ว และหลังจากนั้นสถานการณ์จะดีขึ้น ภาคการส่งออก ภาคการผลิตจะกลับมาดี และจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3/54

"ไตรมาส 1/54 คิดว่าจีดีพีคงขยายตัวไม่ต่ำกว่า 4% เป็นผลจากอุปสงค์ในและนอกประเทศ โดยเฉพาะการส่งออกที่เร่งตัวเร็วมาก ส่วนไตรมาส 2/54 แม้มีผลกระทบจากญี่ปุ่นแต่ไม่ได้ทำให้จีดีพีเราติดลบ เพราะส่งออกยังไปได้ดี การบริโภคยังไม่แย่" นายบุญชัย กล่าว

ขณะที่ราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง แต่ สศค.ยังคงประเมินราคาน้ำมันในตลาดโลกเฉลี่ยทั้งปี อยู่ที่ 95 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั้งปีอยู่ที่ 3.1-4% ซึ่งการที่รัฐบาลยังคงมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซล และตรึงราคาก๊าซ LPG-NGV ทำให้เงินเฟ้อไม่เร่งตัวขึ้น ส่วนการยุบสภาไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม เพราะได้มีการจัดทำงบประมาณประจำปี 55 ไว้แล้ว และการใช้จ่ายรัฐบาลอยู่ในแผนงบประมาณ ขณะที่การบริหารประเทศขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลใหม่

อย่างไรก็ตาม สศค.ยังคงประมาณการขยายตัวเศรษฐกิจไทยในปี 54 อยู่ที่ 4-5% แต่จะมีการทบทวนประมาณการอีกครั้งในเดือน มิ.ย.54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ