China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 29 เมษายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday April 29, 2011 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า ราคาขายปลีกน้ำมันปรุงอาหารของจีนลดลงเล็กน้อยในสัปดาห์ที่ผ่านมา (18-24 เมษายน) เนื่องจากมีอุปทานเพียงพอและเป็นช่วงที่การบริโภคลดลง

ทั้งนี้ กระทรวงฯ คาดว่า ราคาน้ำมันปรุงอาหารจะลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงต่อจากนี้

ในขณะเดียวกัน ราคาน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้านี้ เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าผลผลิตน้ำตาลอาจลดลงในปีนี้เป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำตาล

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากน้ำตาลนำเข้ากำลังจะมาถึงตลาด ช่องว่างสำหรับการปรับขึ้นราคาน้ำตาลจึงอาจอยู่ในวงจำกัดและมีแนวโน้มที่จะผันผวนในระดับที่สูงท่ามกลางปัจจัยที่แตกต่างกัน

-- ราคาสัญญาล่วงหน้าสินค้าธัญพืชของจีนปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องเมื่อวานนี้ ถึงแม้ว่าราคาทองคำและน้ำมันดิบในตลาด NYMEX จะพุ่งขึ้นในคืนก่อนหน้านี้ เพราะได้รับแรงหนุนจากการคงนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณของสหรัฐ รวมทั้งการคงอัตราดอกเบี้ยที่ 0%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า แรงกดดันจากการใช้มาตการควบคุมอย่างต่อเนื่องของรัฐบาล ส่งผลให้ราคาสัญญาข้าวสาลีและข้าวที่เก็บเกี่ยวในช่วงต้นฤดูเคลื่อนตัวในกรอบแคบๆมาเป็นเวลานานกว่า 2 เดือน นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในขณะที่สัญญาข้าวโพดอาจเผชิญกับความเสี่ยงต่อการลดลง

-- สมาคมยางของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อินโดนีเซียอาจส่งออกยางจำนวน 800,000 ตันไปยังจีนในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 33% เมื่อเทียบเป็นรายปี

การส่งออกที่เพิ่มขึ้นของอินโดนีเซียมีสาเหตุหลักมาจากอุปสงค์ยางรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นในจีน

ทั้งนี้ อินโดนีเซียเป็นประเทศผู้ผลิตยางธรรมชาติรายใหญ่เป็นอันดับสองของโลก และคาดว่าจะมีผลผลิตยางที่ 2.97 ล้านตันในปี 2554 ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าจำนวน 2.74 ล้านตันในปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ