ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ มี.ค.ที่ 54.1 ดีขึ้นจากเดือนก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 29, 2011 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ระบุว่า ภาวะธุรกิจในเดือนมีนาคม 2554 ปรับดีขึ้นจากเดือนก่อน แม้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่นเมื่อ 11 มี.ค. 54 สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่ 54.1 โดยในองค์ประกอบของดัชนีฯดังกล่าว ดัชนีความเชื่อมั่นในด้านการผลิต คำสั่งซื้อ การลงทุน ผลประกอบการ และการจ้างงานอยู่เหนือระดับ 50

แต่ดัชนีความเชื่อมั่นในด้านต้นทุนอยู่ต่ากว่าระดับ 50 สอดคล้องกับราคาน้ามันและราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น ตามทิศทางราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลก

สำหรับในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการเห็นว่าภาวะธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้าที่ 52.0 โดยในองค์ประกอบย่อยของดัชนีฯยังคงแสดงความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันเกือบทุกด้าน ยกเว้นด้านต้นทุน สอดคล้องกับแรงกดดันทางด้านราคาสินค้าที่จะส่งผลให้ต้นทุนการผลิตมีแนวโน้มสูงขึ้น

อย่างไรก็ดี ภายใต้ความเชื่อมั่นโดยรวมดังกล่าว ดัชนีความเชื่อมั่นด้านต้นทุนยังอยู่ต่ากว่าระดับ 50 อย่างต่อเนื่อง แสดงถึงแรงกดดันด้านต้นทุนที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ผู้ประกอบการเริ่มมีความกังวลเกี่ยวกับข้อจากัดด้านการแข่งขันและความต้องการจากต่างประเทศ และการขาดแคลนวัตถุดิบมากขึ้น แต่สัดส่วนของผู้ประกอบการที่แสดงความกังวลในประเด็นเหล่านี้ยังมีไม่มากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ