(เพิ่มเติม) ธปท.ประเมินศก.Q1/54 โตต่ำกว่า 4% จากปีก่อนฐานสูง แต่แรงส่งยังดี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 29, 2011 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดว่า เศรษฐกิจไตรมาส 1/54 อาจเติบโตไม่ถึง 4% จากปีก่อน เนื่องจากฐานในปีก่อนอยู่ในระดับสูง

แต่ไม่ได้หมายหมายความว่าแรงส่งของเศรษฐกิจจากนี้ไปจะต่ำลง เพราะแรงส่งจากปัจจัยด้านอุปสงค์ยังขยาดยตัวได้ดี รายได้เกษตรกรยังดี ผลผลิตนอกภาคเกษตรยังขยายตัวได้ดี ความเชื่อมั่นนักลงทุนยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีดี ประกอบกับมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐเป็นแรงส่งอีกทางหนึ่ง โดยรวมสัญญาณเศรษฐกิจไม่ได้มีปัญหา

ขณะที่ผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยภาคใต้จะเห็นชัดเจนในไตรมาส 2/54 เพราะน้ำเพิ่งลดลงไปเมื่อเดือน เม.ย. แต่เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดไม่นาน เชื่อว่าจะไม่ทำให้เกิดปัญหากับภาคเกษตร

ธปท.แถลงในวันนี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจในไตรมาส 1/54 ขยายตัวต่อเนื่องจากไตรมาส 4/53 จากแรงขับเคลื่อนของอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศ โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากรายได้ทั้งในและนอกภาคเกษตรที่อยู่ในเกณฑ์ดี ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวจากผลของฐานสูง การปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ และภัยพิบัติในญี่ปุ่น สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจในประเทศมีแรงกดดันเงินเฟ้อชัดเจนและต่อเนื่อง ส่วนเสถียรภาพต่างประเทศยังอยู่ในเกณฑ์ดี

ส่วนภาวะเศรษฐกิจเดือนมี.ค.54 ขยายตัวจากอุปสงค์ในประเทศทั้งการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่ขยายตัวต่อเนื่อง โดยอุทกภัยในภาคใต้มีผลกระทบอยู่ในวงจำกัด ขณะเดียวกัน อุปสงค์จากต่างประเทศทั้งการส่งออกและการท่องเที่ยวยังคงขยายตัวสูง ส่วนการผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวจากระยะเดียวกันปีก่อนส่วนหนึ่งจากผลของฐานที่สูง และเริ่มได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติในญี่ปุ่นโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมยานยนต์

เสถียรภาพเศรษฐกิจยังคงมีแรงกดดันด้านราคาอย่างต่อเนื่อง โดยอัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ยังคงเพิ่มขึ้น รวมทั้งตลาดแรงงานที่ตึงตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ