ธปท. เผยส่งออก-นำเข้า มี.ค.54 ยังขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 29, 2011 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงภาวะเศรษฐกิจในเดือนมี.ค.54 ว่า อุปสงค์ต่างประเทศขยายตัวสูงทั้งการส่งออกสินค้าและการท่องเที่ยว โดยการส่งออกมีมูลค่ารวม 21,072 ล้านดอลลาร์ สรอ. เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 31.0 ขยายตัวดีต่อเนื่องในทุกหมวดสินค้า โดยเฉพาะหมวดสินค้าเกษตรที่มูลค่าการส่งออกขยายตัวดีตามราคายางพาราที่ยังอยู่ในระดับสูง ขณะที่ด้านปริมาณขยายตัวตามการส่งออกข้าวที่เพิ่มขึ้นและการส่งออกยางพาราที่ขยายตัวสูงตามอุปสงค์จากจีน ส่วนการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมขยายตัวดีตามการส่งออกผลิตภัณฑ์พลาสติก เครื่องใช้ไฟฟ้า และยานยนต์เป็นสำคัญ

สำหรับการท่องเที่ยวยังขยายตัวดี แม้จะเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงทั้งภัยพิบัติในญี่ปุ่นและอุทกภัยในภาคใต้ของไทย โดยนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศในเดือนนี้มีจำนวน 1.8 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 22.6 เป็นการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียและยุโรปเป็นสำคัญ ส่วนอัตราการเข้าพักโรงแรมอยู่ที่ร้อยละ 63.0 สูงขึ้นจากเดือนเดียวกันปีก่อนซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 57.2

อุปสงค์ในประเทศที่ขยายตัวดีส่วนหนึ่งได้รับปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญจากกำลังซื้อของผู้บริโภคในภาคเกษตรที่ยังคงอยู่ในระดับสูง โดยรายได้เกษตรกรขยายตัวสูงจากระยะเดียวกันปีก่อนถึงร้อยละ 47.6 จากทั้งด้านผลผลิตเกษตรและด้านราคา ผลผลิตเกษตรขยายตัวสูงถึงร้อยละ 24.9 ตามผลผลิตข้าวนาปรังที่เก็บเกี่ยวได้เร็วกว่าฤดูปกติจากการเพาะปลูกเร็วขึ้นหลังจากอุทกภัยในปลายปีก่อนคลี่คลายลง ขณะที่ราคาสินค้าเกษตรขยายตัวในเกณฑ์สูงที่ร้อยละ 18.2 แม้จะชะลอลงบ้างจากฐานที่สูงขึ้นในเดือนเดียวกันปีก่อน และผลของภัยพิบัติในญี่ปุ่นที่ส่งผลต่อราคาสินค้าเกษตรในตลาดซื้อขายล่วงหน้า อาทิ ยางพารา รวมทั้งปัญหาขาดแคลนน้ำมันปาล์มเริ่มคลี่คลาย

อุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศที่ขยายตัวสูงในเดือนนี้ ส่งผลให้การนำเข้ามีมูลค่ารวม 19,180 ล้านดอลลาร์ สรอ.ขยายตัวเร่งขึ้นร้อยละ 27.2 จากระยะเดียวกันปีก่อน เป็นการเพิ่มขึ้นของการนำเข้าในทุกหมวดสินค้า โดยเฉพาะหมวดวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลาง และหมวดสินค้าทุน ซึ่งสะท้อนว่าแนวโน้มการผลิตและการส่งออกน่าจะยังคงขยายตัวได้ในระยะต่อไป อย่างไรก็ตาม มูลค่าการส่งออกที่มากกว่ามูลค่าการนำเข้า ทำให้ดุลการค้าเกินดุลต่อเนื่องจากเดือนก่อนที่ 1.9 พันล้านดอลลาร์ สรอ.

สำหรับในไตรมาส 1/54 การส่งออกขยายตัว 27.4% มูลค่า 65,002 ล้านดอลลาร์ สรอ. ขณะที่นำเข้าขยายตัว 25.6% มูลค่า 52,667 ล้านดอลลาร์ สรอ. ส่งผลให้ดุลการค้าเกินดุล 3,334 ล้านดอลลาร์ สรอ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ