โททาลเผยกำไรสุทธิ Q1 พุ่งสูง จากการฟื้นตัวของศก.-เหตุไม่สงบในตอ.กลาง

ข่าวต่างประเทศ Friday April 29, 2011 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โททาล บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศสเผยกำไรสุทธิไตรมาสแรกปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในหลายประเทศและเหตุการณ์ไม่สงบในตะวันออกกลาง ซึ่งหนุนให้ราคาน้ำมันดิบพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี

กำไรสุทธิของโททาลอยู่ที่ระดับ 3.9 พันล้านยูโร (5.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาสแรก เพิ่มขึ้นจากระดับ 2.6 พันล้านยูโรในปีก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นช่วงที่น้ำมันดิบเบรนท์มีราคาเฉลี่ยเพียง 76.40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทั้งนี้ ในระหว่างเดือนมกราคมถึงมีนาคม ราคาน้ำมันเคลื่อนไหวเฉลี่ยที่ 105.40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และยังคงขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องจนมาอยู่ที่ระดับ 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในขณะนี้

ผลกำไรที่ขยายตัวของโททาลสอดคล้องกับการเปิดเผยผลกำไรที่สดใสของบริษัทน้ำมันคู่แข่งรายใหญ่กว่า อย่างเอ็กซอนโมบิล และรอยัล ดัทช์ เชลล์

ทั้งนี้ โททาลได้ประกาศว่าจะลงทุน 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาโครงการใหม่ๆ ด้านน้ำมัน ก๊าซ และพลังงานหมุนเวียน โดยโททาลเปิดเผยข้อตกลงซื้อกิจการบริษัทซันพาวเวอร์ คอร์ป ผู้ผลิตแผงโซลาร์ในสหรัฐในวงเงิน 2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ โททาลกำลังทำข้อเสนอซื้อแหล่งก๊าซธรรมชาติทางภาคเหนือของรัสเซีย และเพิ่งเสร็จสิ้นการทำข้อตกลงในยูกันดา อาร์เจนติน่า จีน และโบลิเวียไปเมื่อเร็วๆนี้

โททาลระบุว่า แรงตึงเครียดทางการเมืองและควันหลงจากเหตุแผ่นดินไหวของญี่ปุ่น จะส่งผลกระทบต่อระดับความสมดุลในตลาดน้ำมันโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ