China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 3, 2011 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ของจีนคาดว่า ยอดนำเข้าถั่วเหลืองในเดือนมีนาคมของจีนอาจอยู่ที่ระดับ 4.41 ล้านตัน ส่วนยอดนำเข้าในเดือนเมษายนอาจอยู่ที่ระดับ 4.35 ล้านตัน

ทั้งนี้ การรายงานดังกล่าวมีพื้นฐานมาจากยอดการขนส่งสินค้าของผู้นำเข้าตั้งแต่วันที่ 1-15 เมษายน โดยกระทรวงพาณิชย์จะรายงานตัวเลขดังกล่าว 2 ครั้งต่อเดือน ซึ่งปกติการประมาณการณ์ของกระทรวงฯ จะต่ำกว่าความเป็นจริงเนื่องจากไม่ได้นับรวมทุกตู้ขนส่งสินค้า

-- เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทผู้ผลิตยากำจัดศัตรูพืชส่วนใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของจีนได้รายงานผลประกอบการที่ลดลงในไตรมาสที่ 1 และบางรายมีกำไรลดลงเป็นอย่างมาก ส่วนใหญเนื่องมาจากกำลังการผลิตที่ล้นตลาดของอุตสาหกรรม

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ถึงแม้ว่าราคายากำจัดศัตรูพืชคาดว่า จะปรับตัวขึ้นตามราคาต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น แต่ผลกระทบจากการขึ้นราคาและการแข่งขันที่รุนแรงอาจสกัดการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมจากราคาที่ตกต่ำในปุจจุบัน

-- เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเปิดเผยว่า พายุทะเลทรายที่รุนแรงที่พัดผ่านพื้นที่ของภาคตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑลกานซู ส่งผลให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนต้องสะดุดลงและทำให้พืชได้รับความเสียหายหลายพันเฮคตาร์

โฆษกรัฐบาลเมืองเจียควาน ซิตี้ ซึ่งบริหารงานเขตจินตา กล่าวว่า พืชได้รับความเสียหายทั้งหมด 4,734 เฮคตาร์ และประชาชน 70,914 คน จาก 20,554 ครัวเรือนได้รับผลกระทบหลังเกิดพายุทะเลทรายพัดถล่มเขตจินตาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ