China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 3, 2011 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ป (CNPC) ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซรายใหญ่สุดของจีน และเป็นบริษัทแม่ของปิโตรไชน่า เริ่มสร้างโรงไฟฟ้าสำหรับฐานการผลิตน้ำมันดิบหนักเฝิงเชิงในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

แหล่งข่าวของบริษัทเปิดเผยว่า ฐานการผลิตน้ำมันดิบหนักเฝิงเชิงจะมีกำลังการผลิต 500,000 เมตริกตันในปีนี้ และเมื่อเสร็จสมบูรณ์ในปี 2558 กำลังการผลิตน้ำมันดิบต่อปีจะอยู่ที่ราว 4 ล้านเมตริกตัน

-- บริษัทผลิตก๊าซเอธิลีนกำลังการผลิต 1 ล้านตันต่อปี ซึ่งเกิดจากการร่วมทุนระหว่างซิโนเปคและ ซาอุดิอาระเบียน เบสิค อินดัสทรี (SABIC) มีอัตราตอบแทน 31.41% ในไตรมาสแรกของปีนี้ แต่บริษัทไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดตัวเลขผลผลิตก๊าซเอธิลีนในไตรมาสดังกล่าว ทั้งนี้ นับตั้งแต่เปิดดำเนินงานอย่างเป็นทางการในปี 2553 โครงการผลิตก๊าซเอธิลีนในเทียนจินของซิโนเปคมีกำไร 1.354 พันล้านหยวน

-- CNPC ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของปิโตรไชน่า ตั้งเป้าว่าจะสร้างคลังเก็บก๊าซธรรมชาติความจุ 4.5 พันล้านคิวบิกเมตรในเมืองฉางจี๋ของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

โครงการดังกล่าวซึ่งใช้เงินลงทุน 1.1 หมื่นล้านหยวน มีจุดมุ่งหมายเพื่อบรรเทาแรงกดดันด้านซัพพลายก๊าซในเมืองอุรุมชี เมืองหลวงของซินเจียง รวมถึงพื้นที่โดยรอบ หน่วยงานรัฐในท้องถิ่นเปิดเผยว่า การก่อสร้างโครงการจะเริ่มขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ และเสร็จสมบูรณ์ในปี 2557

-- CNPC Transportation Co. Ltd. บริษัทขนส่งและลอจิสติกส์ในเครือ CNPC เริ่มก่อสร้างศูนย์ลอจิสติกส์สำหรับผลิตภัณฑ์เคมีในเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีในเมืองอุรุมชี เมืองหลวงของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

โครงการดังหล่าวซึ่งใช้เงินลงทุน 50 ล้านหยวน คาดว่าจะสร้างรายได้ 100 ล้านหยวนหลังเปิดดำเนินงาน

-- CNPC ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซรายใหญ่สุดของจีน และเป็นบริษัทแม่ของปิโตรไชน่า เริ่มทดสอบสิ่งอำนวยความสะดวกบนพื้นผิวเหนือแหล่งน้ำมันใน Chad

โดยสิ่งอำนวยความสะดวกบนพื้นผิวเหนือแหล่งน้ำมันดังกล่าวประกอบด้วย CPF, FPF, สถานีเอกชนหนึ่งแห่ง, แคมป์ถาวรหนึ่งแห่ง, ระบบบริหารน้ำมันและก๊าซ 4 จุด และท่อส่งน้ำมัน 82 ท่อ ซึ่งจะช่วยให้มีกำลังการแปรรูปน้ำมันดิบ 1 ล้านเมตริกตันต่อปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ