ADB เชื่อมั่นศักยภาพเวียดนาม ชี้ภาคเอกชนมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนศก.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 3, 2011 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) ได้แสดงความเชื่อมั่นต่อศักยภาพอันแข็งแกร่งของเวียดนามในระยะกลางและระยะยาว เนื่องจากเวียดนามเป็นตลาดขนาดใหญ่ อีกทั้งมีทำเลที่ตั้งที่เป็นต่อในด้านกลยุทธ์ และมีแรงงานที่เป็นคนหนุ่มสาวจำนวนมาก

นายคุโรดะกล่าวปาฐกถาในที่ประชุมสุดยอดธุรกิจเวียดนามครั้งที่ 44 ในวันนี้ โดยกล่าวว่า ในช่วง 20 ปีที่แล้ว เศรษฐกิจเวียดนามขยายตัวมากถึง 4 เท่า ขณะที่อัตราความยากจนปรับตัวลดลงเหลือเพียง 10% ในปัจจุบัน จากก่อนหน้าที่ระดับกว่า 58% ซึ่งเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้อัตราความยากจนในเวียดนามลดน้อยลง

"ภาคเอกชนของเวียดนามมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยภาคเอกชนมีสัดส่วนในการขยายตัวของจีดีพีถึงร้อยละ 47 และสามารถจ้างงานได้มากถึง 1.5 ล้านตำแหน่งต่อปีในช่วงหลายปีที่ผ่านมา" เขากล่าว

อย่างไรก็ตาม นายคุโรดะเตือนว่า เวียดนามกำลังเผชิญกับอุปสรรคบางด้านในการพัฒนาเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน พร้อมกับแนะนำว่า เวียดนามจำเป็นต้องปรับปรุงประสิทธิภาพและประสิทธิผลทางเศรษฐกิจ รวมทั้งต้องแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะ และลดภาวะติดขัดด้านการลำเลียงขนส่งที่ท่าเรือ ซึ่งส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพในภาคธุรกิจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ