(เพิ่มเติม1) ครม.อนุมัติโครงการปล่อยกู้ซื้อบ้านหลังแรกดบ.0% 2 ปี วงเงิน 2.5หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 3, 2011 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติกรอบวงเงินกู้สำหรับโครงการบ้านหลังแรกที่จะให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ไปปล่อยกู้ในวงเงิน 2.5 หมื่นล้านบาท คิดอัตราดอกเบี้ย 0% เป็นเวลา 2 ปี โดย ครม.เห็นว่าความต้องการของประชาชนเพิ่มขึ้น และต้องการให้โครงการคืบหน้าไปได้ในช่วงนี้ จึงได้อนุมัติงบประมาณดังกล่าว

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.อนุมัติโครงการบ้านหลังแรก รวมถึงให้ภาครัฐชดเชยภาระดอกเบี้ยหรือสนับสนุน 450-500 ล้านบาท

สำหรับคุณสมบัติผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการดังกล่าว ต้องเป็นผู้ที่ต้องการมีบ้านหลักแรก และวงเงินกู้ต่อคนไม่เกิน 3 ล้านบาท เพื่อไม่ให้กระทบต่อธนาคารอื่น ๆ ครม.จึงเห็นชอบตามข้อเสนอของกระทรวงการคลังว่าคุณสมบัติของผู้กู้ต้องไม่ใช่ลักษณะการรีไฟแนนซ์ และมีการคาดการณ์ว่าหากมีการปล่อยกู้เต็มวงเงินภายใน 2 สัปดาห์

ทั้งนี้ ครม.ได้พิจารณาวาระการประชุมไปแล้วประมาณ 1 ใน 3 ซึ่งมีวาระอยู่ประมาณ 120 เรื่องไม่รวมวาระจร โดยเบื้องต้นได้อนุมัติงบกลางประมาณ 733 ล้านบาท นำไปใช้ในหลายโครงการ เช่น การยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงการพิจารณาจัดตั้งบสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัย โดยให้กระทรวงมหาดไทยรับเจ้าภาพ และให้มีการพิจารณาแนวทางการป้องกันภัยพิบัติให้สอดคล้องกับความต้องการในแต่ละพื้นที่

อย่างไรก็ตาม นายปณิธาน ปฏิเสธว่า ครม.ไม่ได้มีวาระที่จะอนุมัติงบประมาณนับแสนล้านตามที่เป็นข่าว แต่จะพิจารณาไปเรื่อยๆ และมีช่วงพักในเวลาประมาณ 17.00 น.ก่อนจะกลับมาประชุมอีกครั้งในเวลา 18.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ