รมว.คลังญี่ปุ่นเตรียมถกมาตรการรับมือภัยพิบัติในการเจรจาด้านการเงินระดับภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 3, 2011 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นจะเข้าร่วมการประชุมด้านการเงินที่กรุงฮานอยตั้งแต่วันพุธเป็นต้นไป เพื่อหารือถึงการเพิ่มความร่วมมือทางการเงินในระดับภูมิภาคและการรับมือกับภัยธรรมชาติ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 11 มีนาคม จนเป็นเหตุให้เกิดวิกฤตนิวเคลียร์ในญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโนดะจะรายงานเรื่องความพยายามของญี่ปุ่นในการฟื้นฟูประเทศจากภัยธรรมขาติ ซึ่งรวมถึงการรวบรวมเงินงบประมาณฉุกเฉินมูลค่า 4.02 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 5.0 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมทั้งให้คำมั่นว่าจะเดินหน้ามาตรการป้องกันภัยพิบัติในประเทศอื่นๆ โดยใช้หายนะในครั้งนี้เป็นบทเรียน

นายโนดะมีกำหนดเข้าร่วมประชุมกับรัฐมนตรีคลังจากจีนและเกาหลีใต้ และเข้าประชุมรมว.คลังของกลุ่มสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 10 ประเทศ รวมจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น หรืออาเซียนบวก 3

โดยในวันพฤหัสบดีนี้ นายโนดะมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุมประจำปีของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) ซึ่งเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจะมุ่งเน้นไปที่แนวทางสกัดกั้นภาวะเงินเฟ้อในภูมิภาคนี้ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นจะจัดการเจรจากับนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ประธานเอดีบีและนายปรานับ มูเคอห์จี รัฐมนตรีคลังอินเดียในการประชุมนอกรอบอีกด้วย

ในการเจรจาครั้งนี้ นายโนดะจะพยายามคลายความกังวลกับความปลอดภัยด้านอาหารจากญี่ปุ่น ทั้งนี้ หลังวิกฤตการณ์รั่วไหลของสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติเมื่อเดือนมี.ค. ทำให้บางประเทศได้ควบคุมการนำเข้าสินค้าเกษตรจากญี่ปุ่น

ทั้งนี้ เป็นที่คาดกันว่า นายโนดะจะหารือกับรมว.คลังอื่นๆเกี่ยวกับกรณีที่ญี่ปุ่นกำลังกำหนดมาตรการความปลอดภัยอาหารที่เข้มงวด และขอให้ประเทศต่างๆ อย่าตื่นตระหนกและดำเนินการในเรื่องนี้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของหลักการด้านวิทยาศาสตร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ