รฟม.เผยเดินรถสายสีม่วง-สีน้ำเงิน,สร้างสายสีเขียว2เส้นไม่สะดุดแม้ยุบสภา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 3, 2011 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยสิทธิ์ คุรุรัตน์ รองผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย"อินโฟเควสท์"ว่า แม้ว่ารัฐบาลชุดนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะยุบสภา แต่ไม่ทำให้การดำเนินการจ้างเอกชนการให้บริการการเดินรถ จัดหา และซ่อมบำรุงรักษาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อ (สถานีคลองบางไผ่-สถานีเตาปูน) , สายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ เพราะถือว่าเป็นโครงการเดิมที่ดำเนินการต่อเนื่อง

รวมถึง งานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง -สมุทรปรากการ และ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ เนื่องจากโครงการเหล่านี้เป็นโครงการที่ครม.ได้อนุมัติกรอบวงเงินดำเนินการไว้แล้ว

โดยโครงการว่าจ้างเอกชนเดินรถและจัดหาระบบรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อ (สถานีคลองบางไผ่-สถานีเตาปูน) ที่เพิ่งได้ผู่ประมูลต่ำสุด คือ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) คาดว่าจะนำเสนอต่อครม.ได้ในเดือน ก.ย. ต.ค.นี้เพื่อให้ครม.เห็นชอบหลังจากที่รฟม.เจรจาต่อรองกับ BMCL แล้ว

ส่วนโครงการว่าจ้างเอกชนเดินรถและจัดหาระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ คาดว่จะเปิดเชิญชวนเข้าประกวดราคาได้ในกลางปีนี้ ซึ่งโครงการนี้ครม.ได้อนุมัติรูปแบบการดำเนินการแบบคัดเลือเอกชนเข้าร่วมงาน หรือ PPPs แล้ว ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับสายสีม่วง

สำหรับโครงการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมทุรปราการ จะเปิดให้ยื่นแบบหรือซองประมูลราคาทั้ง 3 ซองคือซองด้านคุณสมบัติ ซองด้านเทคนิค และ ซองราคา ในวันที่ 23 พ.ค.นี้ และคาดว่าจะเปิดซองราคาได้ประมาณเดือน ส.ค.นี้ หากสามารถคัดเลือกได้แล้วจะเสนอให้ครม.เพื่อรับทราบ เพราะถือเป็นโครงการที่อนุมัติกรอบวงเงินไว้แล้ว ยกเว้นหากราคาก่อสร้างเกินกว่าที่ครม.อนุมัติก็ต้องเสนอให้ครม.เพื่อพิจารณา

และโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ที่ครม.ได้ให้ความเห็นชอบกรอบวงเงินไว้แล้วเช่นกัน และยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ

อนึ่ง โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 13 กม. มีมูลค่าโครงการ 28,027 ล้านบาท ส่วนโครงการรถไฟฟ้สายสีแขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ระยะทาง ระยะทาง 12 กม. มูลค่า 36,511 ล้านบาท

นายชัยสิทธ์ กล่าวว่า สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 36 กม., โครงการรถไฟฟ้าสายสีสัม ช่วงตลิงชั่น-มีนบุรี ระยะทาง 37.5 กม. และ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปุน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 19.8 กม. ทั้ง 3 โครงการเป็นโครงการใหม่ อยู่ระหว่างการจัดหาที่ปรึกษาโครงการเพื่อประเมินราคา แบบการก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาร่วมปีกว่าจะเสนอต่อที่ประชุมครม.ได้จึงไม่ได้กระทบกับแผนงานของรฟม.

"ดูแล้วไม่น่าจะกระทบกับงานของรฟม. เพราะโครงการใหม่กว่าจะจัดจ้างที่ปรึกษาก็ใช้เวลาพอสมควร คิดว่าพอดีกับที่มีครม.ชุดใหม่" นายชัยสิทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ