นักวิเคราะห์คาดจีนจะขึ้นเพดานกันสำรองเงินฝากแบงก์พาณิชย์อีกในเดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 3, 2011 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์กันในวงกว้างว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับเพิ่มเพดานการกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ (RRR) อีกในเดือนนี้ เพื่อลดสภาพคล่องในระบบการเงิน

การที่ตั๋วเงินคลังของธนาคารกลางจีนมูลค่ากว่า 5 แสนล้านหยวนจะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนพ.ค. และธนาคารกลางได้เข้าซื้ออัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศราว 4-5 แสนล้านหยวนเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ทำให้นักวิเคราะห์มองว่า สภาพคล่องที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในปัจุบัน อาจจะทำให้ธนาคารกลางจีนต้องปรับเพิ่มเพดาน RRR อีก เพื่อที่จะควบคุมเงินเฟ้อ

นายยิง ลีจง ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินจากสถาบันสังคมศาสตร์ของจีนคาดว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับขึ้นเพดาน RRR ในเดือนนี้ โดยนายยิงเชื่อว่า ธนาคารกลางจีนจะใช้เครื่องมืออีก 2 ประเภท คือการออกตั๋วเงินคลังชุดใหม่ และปรับเพิ่มเพดาน RRR

นายอี่ ยงเจียน นักวิจัยจากแบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชันส์ คาดว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับเพิ่มเพดาน RRR เช่นกัน และเชื่อว่านโยบายการเงินในปัจจุบันของธนาคารจะมุ่งเน้นไปที่เรื่องการจัดการสภาพคล่อง

ขณะที่นายเจา ซีจุน ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเหรินมิน กล่าวว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับขึ้นเพดาน RRR อีก หลังจากที่ความพยายามในการควบคุมสภาพคล่องเริ่มใช้ได้ผล โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาจากดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนเม.ย.ของจีนที่ชะลอตัวลงสู่ระดับ 52.9 จุด จากเดือนมี.ค.ที่ระดับ 53.4 จุด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ