กกร. เตรียมเสนอรัฐบาลใหม่แก้กฎหมายที่ล้าสมัยไม่เอื้อต่อธุรกิจเอกชน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 3, 2011 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เตรียมเสนอรัฐบาลใหม่ ผ่านทางสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) เพื่อให้พิจารณาทบทวนกฎหมายและประกาศกฎกระทรวงที่ล้าสมัยและไม่เอื้อต่อการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชน ซึ่งมีทั้งหมด 147 เรื่อง โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1 กฎหมายที่สามารถแก้ไขได้ง่าย เช่น กฎกระทรวง, 2 กลุ่มของกฎหมายที่ใช้เวลานานในการแก้ไข และกฎหมายที่ต้องใช้ระยะเวลานาน โดยต้องวางแผนในระยะยาว ซึ่งจะเร่งสรุปเพื่อเสนอรัฐบาลใหม่ คาดว่า จะใช้เวลามากกว่า 3 เดือนนับจากนี้ไป

นอกจากนี้ กกร.ยังเตรียมจัดการเสวนาเรื่อง ภาคเอกชนกับการปฎิรูปโครงสร้างอำนาจและการจัดการที่ดินเพื่อการเกษตร ภายในเดือน ก.ค.นี้ รวมทั้งจะร่วมจัดสัมมนา Asean Busiiness Summit จะจัดขึ้น 29 ก.ย. ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยฝ่ายไทย ได้เสนอให้รื้อฟื้นเรื่องการจัดประชุม Thai-Japan Joint Committee ในวันที่ 28 พฤศจิกายนที่โตเกียวเช่นกัน เพื่อให้มีการติดต่อการดำเนินธุรกิจระหว่างกันมากขึ้น

ด้านนายดุสิต นนทะนาคร ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หอการค้าไทยเตรียมจัดสัมมนาใหญ่ เรื่องการต่อต้านการคอร์รัปชั่น ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ เพื่อหาทางหยุดยั้งการคอร์รัปชั่นที่เกิดขึ้นในประเทศ โดยจะเชิญผู้เชี่ยวชาญจากฮ่องกงมาร่วมบรรยาย และให้ความรู้ในการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นของฮ่องกง จนเป็นที่ยอมรับของนานชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ